Nếu bạn lười tập thể dục, đây là những cách tự nhiên giúp đốt cháy chất béo hiệu quả

Đối với những người có lối sống ít vận động cũng như không có thời gian để tập thể dục, hãy áp dụng ngay những cách tự nhiên này để đốt cháy calo.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Lười tập thể dục có thể góp phần gây ra một loạt các vấn đề Sức Khỏe như béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trên thực tế, khoảng 39% dân số người Mỹ trưởng thành bị béo phì. Nếu bạn thuộc tuýp người ít vận động hoặc không có thời gian để tập thể dục, hãy áp dụng ngay những cách tự nhiên dưới đây để đốt cháy calo. 
 

Ăn thực phẩm giàu protein

 
Cơ thể cần protein để sửa chữa các mô, duy trì sức khỏe của xương và cơ bắp cùng một loạt các mục đích khác. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra, tiêu thụ protein giúp đốt cháy chất béo và một bữa ăn giàu protein có thể giúp giảm cân.
 
Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, bữa ăn giàu protein làm giảm lượng năng lượng, từ đó giảm chất béo dự trữ. Điều này có nghĩa, ăn thực phẩm giàu protein khiến bạn cảm thấy no hơn, giảm ham muốn ăn nhiều hơn.
 
Nếu bạn lười tập thể dục, đây là những cách tự nhiên giúp đốt cháy chất béo hiệu quả
Bữa ăn giàu protein làm giảm lượng năng lượng, từ đó giảm chất béo dự trữ.
 
Protein được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, không chỉ thịt và gia cầm. Một số thực phẩm này bao gồm: đậu hũ, quả hạch và các loại hạt (quả óc chó, hạt chia, hạt bí ngô, đậu phộng...), các loại đậu (đậu xanh, đậu thận, đậu Hà Lan...), cá tươi (cá hồi hoang dã, cá ngừ...)
 

Tránh đồ uống có đường

 
Ngay cả đã giảm lượng thức ăn, uống đồ uống có đường vẫn khiến bạn tăng cân. Nước giải khát hoặc nước ngọt chứa rất nhiều calo, ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng.
 
Một nghiên cứu được thực hiện ở châu Âu cho thấy, nước ngọt có đường dẫn tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện uống nước ngọt có vị ngọt nhân tạo có liên quan đến nguy cơ tử vong do các bệnh tuần hoàn. Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng đã kết nối đồ uống có đường với nguy cơ tử vong do các bệnh về tiêu hóa.
 
Một số đồ uống có đường cần tránh gồm: Nước ngọt, thuốc bổ, hoa quả dầm, đồ uống có bột ngọt, nước uống thể thao và nước tăng lực.
 

Thử nhịn ăn gián đoạn

 
Nhịn ăn không liên tục (IF) là một mô hình chế độ ăn kiêng, trong đó một người chỉ ăn trong một khung thời gian được chỉ định mỗi ngày. Chế độ này khuyến khích giảm cân và cải thiện sức khỏe.
Các thử nghiệm lâm sàng ở người và thí nghiệm trên chuột cho thấy sự cải thiện về sức khỏe rõ rệt khi áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn. Ngoài ra, IF có tác dụng chống viêm và có nhiều lợi ích về hệ vi sinh vật đường ruột. Hơn nữa, nó thúc đẩy autophagy - quá trình loại bỏ các tế bào bị hư hỏng khỏi cơ thể.
 
Nếu bạn lười tập thể dục, đây là những cách tự nhiên giúp đốt cháy chất béo hiệu quả
Nhịn ăn gián đoạn giúp một người quản lý cơn đói, hạn chế ăn vặt từ đó giúp bạn giảm cân.
 
Đặc biệt, IF giúp một người quản lý cơn đói, hạn chế ăn vặt từ đó giúp bạn giảm cân. Các phương pháp phổ biến nhất của nhịn ăn gián đoạn bao gồm:
 
Nhịn ăn trong ngày thay thế: Đây là phương pháp chuyển đổi giữa những ngày ăn uống bình thường và những ngày chỉ ăn 25% nhu cầu calo hàng ngày.
 
Nhịn ăn cả ngày: Tức là dành một ngày để nhịn ăn trong vòng một tuần. Ví dụ, phương pháp ăn kiêng 5: 2 có nghĩa là nhịn ăn hai ngày một tuần và ăn uống bình thường cho những người còn lại.
 
Nhịn ăn có giới hạn thời gian: Phương pháp này thiết lập một cửa sổ trong ngày mà một người có thể ăn uống bình thường. Khung thời gian phổ biến là 12: 8 giờ. Một người ăn trong vòng tám giờ và kéo dài trong phần còn lại.
 

Giảm căng thẳng

 
Khi mọi người bị căng thẳng, họ có xu hướng tìm đến việc ăn uống để giải tỏa cảm xúc.
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra, sinh học thần kinh của căng thẳng chồng chéo với các khu vực của não điều chỉnh sự thèm ăn và năng lượng. Mức độ căng thẳng cao ảnh hưởng đáng kể đến chế độ ăn kiêng và làm tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Mức độ căng thẳng cùng với thực phẩm có hàm lượng calo cao chắc chắn dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh.
 
Dưới đây là một số điều có thể giúp quản lý căng thẳng:
 
Xây dựng kế hoạch quản lý cảm xúc
Tương tác với gia đình và bạn bè
Thực hiện các hoạt động thư giãn (thiền, mát-xa...)
Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ tâm lý hoặc nhân viên tư vấn
 

Ngủ đủ giấc

 
Bạn cần phải ngủ đủ giấc để bảo trì cơ thể, sửa chữa các mô, lưu trữ ký ức lâu dài và tăng cường các chức năng quan trọng khác giúp cơ thể khỏe mạnh.
 
Nếu bạn lười tập thể dục, đây là những cách tự nhiên giúp đốt cháy chất béo hiệu quả
Ngủ đủ giấc giúp bảo trì cơ thể, sửa chữa các mô, lưu trữ ký ức lâu dài và tăng cường các chức năng quan trọng khác.
 
Thời lượng ngủ khuyến nghị mỗi đêm là 7-9 giờ. Tuy nhiên, Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ báo cáo: 1/3 người Mỹ trưởng thành không ngủ đủ giấc mỗi đêm. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh như bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và béo phì. Để điều trị chứng khó ngủ và ngủ được đủ giấc, bạn nên nhớ làm điều này trước khi đi ngủ: Bám sát lịch trình ngủ, tắt đèn, ngồi thiền, tắm nước nóng để thư giãn cơ thể, mở một số bản nhạc nhẹ nhàng, du dương…
 

Thêm hoạt động thể chất vào ban ngày

 
Hoạt động thể chất không nhất thiết phải đến phòng tập thể dục hoặc chơi thể thao. Bạn có thể áp dụng ngay trong các hoạt động hàng ngày như đi bộ hoặc đi lên cầu thang.
 
Điều quan trọng là bạn phải có ý thức thực hiện và duy trì mỗi ngày. Bạn có thể tăng cường hoạt động thể chất hàng ngày bằng cách: đi bộ nhanh, làm việc nhà, làm vườn, chơi với trẻ nhỏ, đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đỗ xe xa hơn từ lối vào, xách vật nặng (không quá sức), đi dạo vào giờ ăn trưa...
 
Bữa ăn Eat Clean - Cơm gạo lứt thịt gà xào súp lơ. Nguồn: Emma Pham Kitchen
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Foodnews)

Tin nổi bật cùng chuyên mục