Nếu không muốn chết sớm, đừng dại làm những điều này trước khi đi ngủ

Ít ai biết, làm những việc này trước khi đi ngủ còn nguy hại hơn cả ung thư. Để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất bỏ hoàn toàn hoặc hạn chế những thói quen này ngay hôm nay nhé!
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn

Xem ti vi trước khi ngủ

 
Nhiều người thường có thói quen xem tivi trước khi đi ngủ, thậm chí có người còn đẻ tivi phát khi nghỉ ngơi. Nhưng không ai có thể ngờ, hành động tưởng hết sức bình thường này vô cùng có hại cho giấc ngủ cũng như sức khỏe.
 
Nếu không muốn chết sớm, đừng dại làm những điều này trước khi đi ngủ
Xem tivi trước khi đi ngủ là một thói quen không hề tốt cho sức khỏe.
 
Khi xem tivi, bạn sẽ luôn phải dán mắt vào màn hình, gây cản trở cho giấc ngủ. Nguyên nhân bởi, ánh sáng từ màn hình tivi có thể ngăn cản sự phát triển của của melatonin, được biết đến là một lại hormone thúc đẩy giấc ngủ. Lượng melatonin thấp dẫn đến khó ngủ, mất ngủ, khiến bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng vào ngày hôm sau.
 
Do đó, muốn có giấc ngủ ngon, bạn nên ngừng xem tivi một giờ trước khi đi ngủ.
 

Đọc sách kinh dị

 
Các chuyên gia vốn khuyến khích mọi người đọc sách trước khi đi ngủ, vì đây vốn là thói quen rất tốt. Tuy nhiên, đối với những quyển sách có nội dung rùng rợn, kinh dị thì lại khác. Nếu đọc sách bình thường giúp bạn dễ ngủ, thì những quyển sách có trinh thám nguy hiểm, giết người, ma ám, truy đuổi tội phạm… sẽ có tác dụng hoàn toàn ngược lại.
 
Những loại sách kinh dị không những không giúp bạn thư giãn, nó thậm chí còn khiến nhịp tim và hoạt động của não tăng lên, khiến bạn khó ngủ. Ngoài ra, cảm xúc và phản ứng sinh lý của cơ thể khi bạn đọc sách kinh dị sẽ tồn tại khá lâu. Do đó, khi ngủ bạn sẽ khó sâu giấc, luôn có cảm giác chập chờn, thậm chí còn gặp ác mộng.
 

Nói chuyện điện thoại quá lâu

 
Nhiều người có thói quen nằm trên giường buôn điện thoại cho đến tận lúc ngủ. Sau một ngày đi học, đi làm, buổi tối là khoảng thời gian họ nói chuyện, tâm sự, gọi điện cho gia đình, bạn bè hay người yêu. Thế nhưng, ‘buôn dưa lê, bán dưa chuột’ quá lâu ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ và ngủ không sâu.
 
Nếu không muốn chết sớm, đừng dại làm những điều này trước khi đi ngủ
Nên hạn chế nói chuyện điện thoại hoặc dùng điện thoại trước khi đi ngủ.
 
Thay vào đó, trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, hãy tắt điện thoại hoặc để điện thoại ở xa tầm tay, sau đó thư giãn rồi chìm vào giấc ngủ.
 

‘Ôm’ máy tính đến tận đêm

 
Bạn có thể dùng máy tính cả ngày nhưng tuyệt đối đừng sử dụng trước khi đi ngủ. Giấc ngủ của bạn sẽ bị chập chờn, thậm chí bạn có thể bị mất ngủ nếu dùng máy tính quá khuya.
 
Nguyên nhân bởi, não bộ của bạn sẽ bị kích thích do ánh sáng từ màn hình máy tính. Do đó, ngay cả khi đã tắt máy, bạn vẫn còn bận tâm về những việc cần làm. Tốt nhất, không nên mang công việc về nhà, trước khi đi ngủ hãy để cho đầu óc được nghỉ ngơi, thư giãn.
 

Ăn quá muộn

 
Không phải cứ thấy đói là phải ăn. Nó phải phụ thuộc vào thời điểm bạn đói là lúc nào nữa.
 
Nếu bạn ăn vào sát lúc ngủ, cho dù bạn có ngủ được đi chăng nữa thì cơ thể vẫn không được nghỉ ngơi hoàn toàn. Thay vào đó, có thể và dạ dày phải làm việc thêm vài giờ nữa mới có thể tiêu hóa hết lượng thức ăn bạn vừa nạp. Hậu quả, bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi vào sáng hôm sau dù đã ngủ đủ giấc.
 
Nguy hiểm hơn, ăn đêm hoặc ăn tối quá muộn còn có thể gây ra nhiều căn bệnh đáng sợ như tiểu đường, tim mạch, béo phì, dạ dày, đường ruột…
 

Uống trà đặc, cà phê hoặc quá nhiều nước

 
Uống trà đặc hay cà phê khiến bạn mất ngủ - đó là điều hiển nhiên. Bởi trong hai loại thức uống này chứa caffeine, làm bạn luôn có cảm giác tỉnh táo. Nếu uống quá nhiều trà, cà phê, giấc ngủ của bạn sẽ bị chập chờn, khó ngủ. Ngoài ra, cũng không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Chẳng ai muốn phải thức dậy nhiều lần để đi tiểu giữa đêm đâu nhỉ?
 
Nếu không muốn chết sớm, đừng dại làm những điều này trước khi đi ngủ
Nếu uống trà đặc, cà phê hoặc quá nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hoặc giấc ngủ bị gián đoạn.
 

Vận động quá nặng

 
Công việc bận rộn khiến nhiều người chọn tập thể dục vào buổi tối để tăng cường sức khỏe. Nếu tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp bạn ngủ ngon, những bài tập nặng lại có tác dụng hoàn toàn ngược lại.
 
Tập tành quá nặng khiến nhịp tim và hormone adrenaline tăng lên, dẫn đến việc khó ngủ, ngủ không sâu.
 

Hút thuốc lá

 
Hút thuốc lá là thói quen không tốt cho sức khỏe, dù bạn có hút bất kỳ thời điểm nào đi chăng nữa. Các nhà khoa học khẳng định, việc hút thuốc lá khiến não hoạt động tích cực hơn, khi não chưa được nghỉ ngơi sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.
 
Nếu không muốn chết sớm, đừng dại làm những điều này trước khi đi ngủ
Hút thuốc lá là một thói quen vô cùng hại cho sức khỏe.
 

Không vệ sinh răng miệng

 

Không chỉ gây sâu răng, việc ‘quên’ đánh răng và súc miệng trước khi ngủ sẽ khiến bạn có cảm giác khó chịu vì mùi thức ăn vẫn còn vương trong miệng, ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ.
 
Do đó, nếu muốn có giấc ngủ ngon và tăng cường sức khỏe, hãy tập thói quen vệ sinh răng miệng trước khi đi ngủ.
 
Ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày tăng nguy cơ... béo phì. Nguồn: VTC14. 
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục