Nghiên cứu dùng liệu pháp ánh sáng điều trị và phát triển loại thuốc ngừa đau tim

Theo các nhà khoa học, liệu pháp ánh sáng mạnh giúp củng cố mạch máu, có thể giảm tổn thương mô trong các cơn đau tim. Dựa trên cơ chế này các nhà khoa học có thể phát triển loại thuốc ngừa đau tim trong tương lai.
Hà Ly Hà Ly
Mới đây các nhà khoa học Đại học Colorado (Mỹ) công bố kết quả nghiên cứu liệu pháp ánh sáng với việc điều trị bệnh tim, thí nghiệm ban đầu thực hiện trên chuột cho kết quả tích cực.

Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra ánh sáng cực mạnh ảnh hưởng đến các chức năng của gene PER2 - một loại gene có trong não bộ có chức năng điều khiển nhịp sinh học.

Liệu pháp ánh sáng giúp hạn chế các cơ đau tim.

Thông qua liệu pháp ánh sáng mạnh, các nhà nghiên cứu tăng cường loại gene này và phát hiện mô tim của chuột thí nghiệm được bảo vệ khi gặp vấn đề với oxy mà những cơn đau tim là thường gặp nhất.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy ánh sáng cực mạnh làm tăng adenosine tim - một thành phần có tác dụng điều hòa lưu lượng máu, giúp người bệnh bớt phải chịu đựng cảm giác những cơn đau tim gây ra.

Cơn đau tim xảy ra khi giảm hoặc tắc nghẽn lưu lượng máu lưu thông đến các mô tim. Nguyên nhân thường do tắc nghẽn động mạch vành bởi cục máu đông. Việc không đủ máu cung cấp có thể phá vỡ các mô tim trong thời gian ngắn. Do đó, những cơn đau tim cấp tính thường gây biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh.

Đau tim do tắc nghẽ mạch máu thường có triệu chứng: đau tức ngực, khó thở, suy kiệt, một số trường hợp không được cấp cứu kịp thời sẽ tử vong nhanh.

Nguyên nhân gây đau tim là do tắc nghẽn lưu thông máu đến các mô tim.

Với con người, việc nghiên cứu liệu pháp ánh sáng trên các tình nguyện viên cũng cho kết quả bất ngờ. Các tình nguyện viên được tiếp xúc với ánh sáng mạnh 5 buổi sáng liên tiếp, mỗi buổi khoảng 30 phút với 10.000 lumens ánh sáng và lấy máu nhiều lần.

Kết quả cho thấy mức gene PER2 tăng lên (tương tự như kết quả thí nghiệm ở chuột). Không chỉ tăng số lượng gene, mức độ chất béo trung tính trong huyết tương cũng giảm và cải thiện sự trao đổi chất.

Theo tờ The Hans India, công trình nghiên cứu này đã được công bố trên Cell Reports. Với kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy sử dụng liệu pháp ánh sáng có tác dụng ngăn ngừa những cơn đau tim nếu bệnh nhân được tiếp xúc trong khoảng 1 tuần trước khi phẫu thuật.

Theo CDC - Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 610.000 người Mỹ chết vì bệnh tim (trung bình cứ 4 người chết thì 1 người trong số đó chết vì bệnh tim). Các nhà nghiên cứu cũng kỳ vọng có thể dựa vào cơ chế này để phát triển một loại thuốc mới giúp ngăn ngừa và hạn chế các cơn đau tim.

Nhận biết cơn đau tim hay chỉ là hoảng loạn. Video: Bright Side/VNE