Nghiên cứu mới: Ăn vào thời điểm này giảm cân tốt hơn tập thể dục

Chỉ cần ăn sớm hơn các bữa trong ngày một chút có thể giúp bạn giảm bớt sự thèm ăn, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy, hệ thống sinh học hay đồng hồ cơ thể đóng một vài trò quan trọng trong việc kiểm soát sự thèm ăn và đốt cháy năng lượng. Hiện tại, các nhà nghiên cứu tìm ra cách ăn đơn giản có thể phù hợp với quá trình này, lại có thể hỗ trợ giảm cân.
 
Nghiên cứu này được tiến hành khi các chế độ ăn kiêng như: Thực đơn 5:2 và 16:8 ngày càng trở nên phổ biến, trong khi kết quả thu về lại không nhiều.
 
Các nhà nghiên cứu bao gồm tác giả chính Courtney M. Peterson – giáo sư trợ lý tại Khoa Khoa học dinh dưỡng tại Đại học Alabama, Birmingham và Eric Ravussin - phó giám đốc điều hành khoa học lâm sàng tại Trung tâm nghiên cứu y sinh Pennington của Đại học bang Louisiana. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obesity (Béo phì).
 
Các nhà khoa học khẳng định: Ăn vào thời điểm này trong ngày giảm cân tốt hơn cả tập thể dục
Các chế độ ăn kiêng phổ biến đều không có hiệu quả nhiều. 
 
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã mời 10 người trưởng thành thử một lịch trình nhịn ăn nhanh trong 12 giờ và 18 giờ với các loại thực phẩm và số lượng tương tự, theo thứ tự ngẫu nhiên. Những người tham gia đều thừa cân nhưng khỏe mạnh; có chỉ số BMI từ 25 đến 35kg / m2; nặng từ 68 đến 100 kg; và ở độ tuổi từ 20 đến 45.
 
Những người này thường cảm thấy buồn ngủ vào khoảng 9:30 tối và 12 giờ trưa. Các bữa ăn của họ bao gồm 50% carbohydrate, 35% chất béo và 15% protein. Mỗi chế độ ăn kiêng kéo dài bốn ngày, sau đó ngưng trong khoảng từ 3,5 đến 5 tuần.
 
Chế độ ăn kiêng đầu tiên là một hình thức nhịn ăn gián đoạn, được gọi là thức ăn hạn chế thời gian sớm (eTerf), trong đó những người tham gia ăn ba bữa từ 8 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Trong đó, bữa sáng lúc 8 giờ sáng và bữa tối lúc 2 giờ chiều. Nhóm nghiên cứu nghĩ rằng thời gian ăn 6 giờ là đủ để kiểm soát.
 
Chế độ ăn kiêng thứ hai đóng vai trò kiểm soát, trong đó những người tham gia tiêu thụ ba bữa ăn từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, hoặc các bữa ăn điển hình của người Mỹ.
 
Các nhà khoa học khẳng định: Ăn vào thời điểm này trong ngày giảm cân tốt hơn cả tập thể dục
Những người tham gia nghiên cứu được chia thử 2 chế độ ăn kiêng ngắn ngày khác nhau. 
 
Vào ngày thứ tư của mỗi chế độ, các nhà nghiên cứu đã mời những người tham gia dành 24 giờ trong buồng hô hấp, cho phép họ đo lượng năng lượng mà mình đã đốt cháy. Các nhà nghiên cứu cũng thu thập các mẫu máu và nước tiểu để đo nồng độ hormone, yêu cầu định kỳ yêu cầu những người tham gia đánh giá các yếu tố bao gồm đói, ham muốn, khả năng ăn uống và sự no nê.
 
Kết quả, nhóm eTerf có mức ghrelin thấp hơn. Ghrelin được biết đến như một "hormone đói”. Khi dạ dày của bạn trống rỗng, nó sẽ giải phóng Ghrelin, giúp gửi một thông điệp tới vùng dưới đồi nói cho bạn là hãy ăn đi.
 
Đồng tác giả nghiên cứu Eric Ravussin nhận xét trong một tuyên bố: "Phối hợp các bữa ăn với nhịp sinh học, hoặc đồng hồ bên trong cơ thể của bạn, có thể là một chiến lược mạnh mẽ để giảm sự thèm ăn và cải thiện sức khỏe trao đổi chất”.
 
Courtney M. Peterson - tác giả chính của nghiên cứu cũng bổ sung: "Chiến lược ăn này giúp các bạn hạn chế thèm ăn và giảm cân hiệu quả hơn".
 
Tuy nhiên, các tác giả cũng thừa nhận, nghiên cứu của họ bị hạn chế. Bởi họ chỉ có thể lấy máu hai lần, có nghĩa là khó kiểm tra hormone chuyển hóa hơn; chế độ ăn kiêng chỉ được thực hiện trong bốn ngày - không đủ dài để quá trình trao đổi chất hoặc nhịp sinh học thích nghi; và cỡ mẫu tương đối nhỏ và lệch về phía nam giới.
 
Giảm cân bằng châm cứu. Nguồn: VTC14. 
 
 
Thùy Nguyễn (Theo MSN)

Tin nổi bật cùng chuyên mục