Ngừng ngay những bài tập cường độ cao nếu có những dấu hiệu này

Bạn đang tiến tới mục tiêu có được thân hình mơ ước và dành hết thời gian rảnh rỗi ở phòng tập với các bài tập cường độ cao. Tuy nhiên, nhiều khi tập quá sức còn có hại hơn là không tập thể dục.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Đặc biệt, nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu này, bạn cần ngừng ngay tập luyện cường độ cao và xem xét lại chế độ của mình.
 
Mức hiệu suất giảm: Không phải ngày nào cũng giống nhau, vì thế nếu một ngày bạn bỗng cảm thấy bản thân yếu ớt thì đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra khi bạn tập luyện cường độ cao thì có lẽ bạn đã chạm đến giới hạn cuối cùng của mình.
 
Ngừng ngay những bài tập cường độ cao nếu có những dấu hiệu này
Khi bạn tập thể dục quá sức, bạn cũng sẽ cảm thấy kiệt quệ và không còn sức chịu đựng.
 
Khi tập thể dục quá sức, bạn cũng sẽ cảm thấy kiệt quệ và không còn sức chịu đựng. Trong trường hợp như vậy bạn sẽ thấy khả năng cầm nắm yếu đi, cảm giác đau nhức ở các khớp tăng lên.
 
Cảm thấy đau đớn lâu hơn bình thường: Khi mới bắt đầu tập thể dục hay chuyển sang một kiểu tập khác, cảm giác đau nhức là điều tự nhiên. Thế nhưng, nếu bạn là người thường xuyên không thay đổi phương pháp tập luyện mà phải đối mặt với một cơn đau nhức bất thường kéo dài, có lẽ bạn đã tập luyện quá sức. Cảm giác này nhiều phần giống khi bạn bắt đầu tập tạ.
 
Mất động lực tập thể dục: Sau những ngày nhiệt tình đến phòng tập, bạn đột nhiên dường như mất động lực thì chính là một dấu hiệu cảnh báo. Cuối cùng, sự thiếu động lực này có thể dẫn đến trầm cảm. Trong trường hợp như vậy, việc tập luyện trở lại là vô cùng khó khăn.
 
Ngừng ngay những bài tập cường độ cao nếu có những dấu hiệu này
Trong trường hợp như vậy, việc tập luyện trở lại là vô cùng khó khăn.
 
Lúc nào cũng cảm thấy ốm yếu: Tập luyện thường xuyên giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn, nhưng nếu bạn thường xuyên cảm thấy ốm yếu thì đó có thể là do bạn tập luyện quá sức.
 
Cơ bắp mất đi: Nếu bạn tập luyện quá độ, cơ thể không đủ "sức" để rèn luyện, tăng cường cơ bắp mà còn phải đi chữa lành vết thương. Kết quả là, cơ bắp được xây dựng từ trước sẽ dần mất đi. Trong một số trường hợp, nó còn khiến cơ thể trở nên “cồng kềnh” hơn do giữ nước quá mức.
 
Chấn thương mãn tính: Đây là những chấn thương tiếp tục tái phát hoặc không biến mất. Điều này xảy ra khi bạn tập luyện quá sức mà không cho cơ thể thời gian phục hồi. Tuy nhiên, chấn thương cũng có thể xảy ra do lặp lại cùng một bài tập trong một thời gian rất dài mà không thực hiện bất kỳ thay đổi nào.
 
Ngừng ngay những bài tập cường độ cao nếu có những dấu hiệu này
Tập thể dục quá sức có thể gây ra việc sản xuất quá nhiều hormone gây căng thẳng, dẫn đến khó ngủ.
 
Khó ngủ: Tập thể dục quá sức có thể gây ra việc sản xuất quá nhiều hormone gây căng thẳng, dẫn đến khó ngủ. Thực tế, cơ thể cần một giấc ngủ thích hợp để “chữa lành” các cơ bắp và thay thế chúng bằng những cơ bắp khỏe hơn. Do đó, tập thể dục quá mức khiến cơ thể phát sinh một vòng luẩn quẩn.
 
Bonus: Cách giữ gìn Sức Khỏe khi tập luyện cường độ cao
 
Ăn uống lành mạnh: Trong bữa ăn có sự kết hợp hợp lý của các chất dinh dưỡng. Đừng chỉ tập trung vào protein, bạn cũng nên bổ sung carbohydrate và chất béo. Carbonhydrate cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể để tăng khối lượng cơ bắp, chất béo giúp giải phóng testosterone và các hormone liên quan đến tăng trưởng khác.
 
Ngủ đủ giấc: Ngủ ít nhất 7-9 giờ/ ngày vì trong khi bạn ngủ, cơ thể hoạt động để sửa chữa các cơ bị tổn thương và thay thế chúng bằng những cơ khác khỏe mạnh hơn.
 
Giảm mức độ căng thẳng: Nếu bạn đang trải qua giai đoạn căng thẳng cảm xúc, tốt hơn nên bù đắp bằng cách nhẹ nhàng hơn trong việc rèn luyện thể chất. Thay vì nâng tạ, tập yoga hoặc các bài tập nhẹ hơn sẽ là lựa chọn phù hợp.
 
Nghỉ một tuần sau mỗi 6-12 tuần tập: Nghỉ ngơi cho phép cơ thể hồi phục và khỏe hơn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy, sau tuần nghỉ cơ thể sẽ cảm thấy mạnh mẽ và có động lực hơn.
 
Cụ bà trăm tuổi tập Yoga dẻo dai hơn cả thanh niên. Nguồn: VTC14
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Brightside)

Tin nổi bật cùng chuyên mục