Người bị táo bón nên ăn gì? 13 thực phẩm ưu tiên hàng đầu

Táo bón làm giảm thèm ăn, dẫn đến cơ thể suy nhược; nó cũng khiến huyết áp tăng đột ngột, xảy ra hiện tượng nhồi máu não. Dưới đây là những thực phẩm giúp chữa trị táo bón.
Ánh Nguyệt Ánh Nguyệt

Ruột của mọi người phản ứng với thức ăn khác nhau, nhưng những thực phẩm lành mạnh, tự nhiên sau đây giúp giảm táo bón.

 

Nước


Mất nước là một nguyên nhân phổ biến gây táo bón, và uống nhiều nước thường giúp giảm bớt hoặc giải quyết các triệu chứng.
 
Khi một người bị mất nước, ruột của họ không thể thêm đủ nước vào phân. Điều này dẫn đến phân cứng, khô và lumpy và dẫn đến táo bón. Người bị táo bón nên uống đủ 2 lít nước hàng ngày.
 

Sữa chua và kefir


Người bị táo bón nên an gì ? 14 loại thử phẩm tốt cho người táo bón

Sữa chua cải thiện sức khỏe tốt cho hệ đường ruôt
 
Probiotics giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Nhiều sản phẩm sữa, bao gồm sữa chua và kefir, có chứa vi sinh vật được gọi là probiotic.
 
Probiotics thường được gọi là vi khuẩn "tốt", và chúng giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và làm mềm phân.
 
Trong một nghiên cứu năm 2014, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu việc sử dụng một loại sữa chua probiotic không chứa hương liệu có chứa polydextrose, Lactobacillus acidophilus, và Bifidobacterium lactis để điều trị chứng táo bón.
 
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn 180 ml sữa chua này mỗi sáng trong 2 tuần rút ngắn thời gian mất chất thải để di chuyển qua ruột ở những người bị táo bón mạn tính.
 

Quả sung


Hầu hết đậu, đậu lăng, đậu xanh và đậu Hà Lan rất giàu chất xơ, đó là một chất dinh dưỡng thúc đẩy tiêu hóa tốt và giảm táo bón.
 
Đặc biệt, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng 100 gram (g) sung nấu cung cấp khoảng 26 phần trăm lượng chất xơ được khuyến cáo hàng ngày ở Mỹ.
 
Một 100g sung cũng chứa một lượng đáng kể các chất dinh dưỡng khác giúp giảm táo bón, chẳng hạn như kali, folate, kẽm và vitamin B6.
 

Súp

 

Súp rõ ràng là dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Chúng cũng làm tăng độ ẩm cho phân dày đặc trong ruột già, làm mềm chúng, khiến chúng dễ dàng đi qua.

Chất lỏng và thực phẩm ấm cũng dễ tiêu hóa hơn.
 

Mận


Người bị táo bón nên an gì ? 14 loại thử phẩm tốt cho người táo bón

Nước ép mận khắc phục thời gian táo bón.
 
Mận và nước ép mận là một biện pháp khắc phục táo bón tại nhà ở nhiều nơi trên thế giới.
 
Mận chứa rất nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng được biết đến để làm dịu và tăng tốc độ đi cầu. Mận cũng chứa sorbitol và hợp chất phenolic có lợi ích tiêu hóa.
 
Một đánh giá năm 2014 kết luận rằng ăn mận có thể làm tăng tần suất đi tiêu và cải thiện tính nhất quán của phân ở những người bị táo bón.
 

Cám lúa mì


Cám lúa mì là một phương thuốc gia đình phổ biến cho táo bón. Nó giàu chất xơ không hòa tan,  tăng tốc độ dòng chảy của vật liệu thông qua ruột.
 
Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy ăn ngũ cốc ăn sáng có chứa cám lúa mì mỗi ngày trong 2 tuần cải thiện chức năng của ruột và giảm táo bón ở những phụ nữ khỏe mạnh thường không ăn nhiều chất xơ.
 

Bông cải xanh


Bông cải xanh có chứa sulforaphane, một chất bảo vệ ruột và dễ tiêu hóa.
 
Sulforaphane cũng giúp ngăn chặn sự phát triển quá mức của một số vi sinh vật đường ruột gây trở ngại cho tiêu hóa khỏe mạnh.
 
Trong một nghiên cứu năm 2017, những người khỏe mạnh ăn 20 g giá bông cải xanh hoặc 20 g mầm cỏ linh lăng mỗi ngày trong 4 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn mầm cải xanh có ít triệu chứng táo bón và đi tiêu nhanh hơn.

Táo và lê

 
Người bị táo bón nên an gì ? 14 loại thử phẩm tốt cho người táo bón
Táo và lê chứa nhiều hợp chất giúp cải thiện tiêu hóa
 

Táo và lê chứa nhiều hợp chất giúp cải thiện tiêu hóa, bao gồm chất xơ, sorbitol và fructose.
Những loại trái cây này cũng chứa hàm lượng nước cao, giúp giảm tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.
 
Để có được nhiều lợi ích nhất từ ​​táo và lê, hãy ăn chúng nguyên và toàn bộ với phần vỏ còn nguyên vẹn.
 

Nho


Nho có tỷ lệ da thịt rất cao, có nghĩa là chúng giàu chất xơ, và chúng cũng chứa rất nhiều nước.
Để giảm táo bón, hãy thử ăn một ít nho nguyên chất, rửa sạch.
 

Kiwi


Trung bình, 100 g kiwi chứa khoảng 2-3 g chất xơ, thêm số lượng lớn vào phân và tăng tốc độ dòng chảy của ruột.
 
Kiwis cũng chứa actinidine, một loại enzyme thúc đẩy chuyển động ở đường tiêu hóa trên, và một số chất phytochemical đóng vai trò trong việc cải thiện tiêu hóa.
 
 
 

Bánh mỳ nguyên cám, ngũ cốc và mì ống


Các sản phẩm từ lúa mỳ nguyên chất là nguồn chất xơ không hòa tan tuyệt vời, làm tăng thêm trọng lượng cho phân và tăng tốc dòng chảy của vật liệu qua ruột.
 
Để có được nhiều chất dinh dưỡng nhất từ ​​các sản phẩm lúa mì nguyên hạt, hãy ăn chúng hoặc nấu chín nhẹ.
 
Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa các loại hạt và hạt giống đóng gói nhiều chất xơ hơn vào từng khẩu phần.
 

Dầu ô liu và hạt lanh

 
Người bị táo bón nên an gì ? 14 loại thử phẩm tốt cho người táo bón
Dầu ô liu làm dịu dòng chảy của thực phẩm qua ruột.

Dầu ô liu làm dịu dòng chảy của vật liệu thông qua ruột.

Dầu ô liu và hạt lanh có tác dụng nhuận tràng nhẹ, làm dịu dòng chảy của thực phẩm qua đường ruột và giảm táo bón.
 
Các loại dầu này cũng chứa các hợp chất giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và có tính chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm.
 
Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng dầu ô liu và hạt lanh giúp giảm táo bón ở những người trải qua chạy thận nhân tạo.
 
7 loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.
 
 
 
Ánh Nguyệt (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục