Những bước chân diệu kỳ

Bạn có biết, trong số các hình thức tập luyện thể thao, đi bộ là lựa chọn thích hợp, có ích cho cơ thể trong việc phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh như: tim mạch, ung thư...
Chi Nguyễn Chi Nguyễn

Đi bộ là loại hình tập luyện đơn giản, tiện lợi dành cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, bạn cần biết đi bộ như thế nào cho đúng cách và phù hợp với từng mục tiêu chăm sóc Sức Khỏe mình đề ra.

Theo một nghiên cứu sức khỏe ở Mỹ, 30 phút đi bộ mỗi ngày sẽ giúp giảm 30-40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, đi bộ hay tập thể dục nhiều sẽ giúp cơ thể người bệnh nặng ít phải chịu nhiều đauđớn hơn. Một nghiên cứu khác chothấy, đi bộ cũng giúp tăng lượng cholesterol có ích, giảm lượng triglyceride (chất béo có trong máu) và cao huyết áp. Nên đi bộ theo kiểu chậm - nhanh - chậm nếu trước đó, bạn đã liên tục tập và đi với tốc độ chậm đều.

nhung buoc chan dieu ky
Luôn nhớ về cảm giác khi bạn bị căng thẳng.

Tiến độ đi, 5 phút đầu, khởi động; 20-30 phút tiếp theo, đi chậm, nhanh dần, rồi lặp lại tương tự; 5 phút cuối đi chậm, thả lỏng. Mục tiêu, đánh tan mỡ bụng, mức độ đi nhanh, 5 lần/tuần. Thực tế trước mắt là mỡ bụng làm xấu ngoại hình của bạn (vòng eo tối đa đối với nữ nên khoảng dưới 88cm và dưới 100cm đối với nam giới). Bên cạnh đó, mỡ bụng còn liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như: kháng insulin, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và thậm chí có thể gây sảy thai. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, nếu không có thời gian hoặc điều kiện để đến các phòng tập, đi bộ nhanh trong khoảng 2,5 giờ/tuần sẽ giúp bạn giảm được 6,9% lượng mỡ thừa ở bụng.

Tiến độ đi, 5 phút đầu, khởi động; 20 phút tiếp, đi bộ nhanh, giữ thẳng lưng, thực hiện bước đi ngắn, nhanh, dứt khoát. Nếu muốn đi nhanh hơn, thay vì để hai cánh tay xuôi theo cơ thể, bạn hãy co cánh tay lên tạo thành góc 90 độ, đánh tay đều khi bước đi; 5 phút cuối, đi chậm, thả lỏng. Mục tiêu giảm stress, mức độ, đi chậm. Đi bộ giúp bạn giảm stress theo hai cách: Sản xuất chất giảm đau, giúp cảm thấy thư thái và giảm lượng hormone gây ra stress (như cortisol) mà cơ thể tiết ra khi căng thẳng. Bạn không cần tập mạnh, chỉ cần từ từ, chầm chậm và kết hợp với các phương pháp giảm stress khác một cách thật thoải mái. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể và tinh thần của bạn.

Trong nghiên cứu của nhà sáng lập kiêm Giám đốc Học viện Phong cách sống Rippe, tiến sĩ James M. Rippe, giữa một nhóm người tậpthể dục kèm theo các phương pháp giảm stress và những người chỉ đi bộ bình thường, sau khi luyện tập, nhóm 1 cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn nhóm 2. Tiến độ đi, 10-30 phút đầu, đi chầm chậm, thả lỏng cơ thể. Trong khi đi, cố gắng tận hưởng phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nghe một bài nhạc hay hoặc nghĩ về những câu tục ngữ rồi lặp lại mỗi câu cho một lần bước đi. Một phút cuối, dừng lại, tự cảm nhận cơ thể mình thư thái ra sao. Đặc biệt, luôn nhớ về cảm giác thoải mái này trong những lúc bạn bị căng thẳng quá mức.

Tin nổi bật cùng chuyên mục