Những điều cần lưu ý khi ăn hồng để tránh gây hại sức khỏe

Cứ vào độ tháng 9 tháng 10, nhắc đến những trái cây mùa thu chắc chắn có ngay những quả hồng với vị thơm ngọt, độ giòn đặc trưng. Vốn là loại quả tốt cho sức khỏe, nhưng khi ăn hồng cũng cần phải lưu ý nhiều điều.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Theo Từ điển Bách khoa toàn thư, hồng là một loại quả thuộc chi Thị, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tùy theo giống mà quả hồng sẽ có màu sắc từ vàng cam đến đỏ. Hồng là một trái cây mùa thu, được thu hoạch vào tầm tháng 9, tháng 10 hàng năm. 
 
Những điều cần lưu ý khi ăn hồng để tránh gây hại sức khỏe
Hồng là một trái cây mùa thu, được thu hoạch vào tầm tháng 9, tháng 10 hàng năm. 
 

Lợi ích sức khỏe của quả hồng

 

Bình thường trong một quả hồng chứa 12-16% đường, chủ yếu là đường fructose và glucose; 0,1% acid. Trung bình 100g thịt quả chứa 0,16mg caroten, 16mg vitamin C, chứa các hợp chất hữu cơ và vitamin PP, B1, B2… Hồng có thể được dùng tươi hoặc phơi khô, làm thuốc. Hồng có vị ngọt cùng chát đặc trưng, tính hàn. Hồng có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế tiêu đờm, nhuyễn kiên, chỉ khát sinh tân, kiện tì, trị lị, chỉ huyết… giúp giảm táo bón, đau nhức do bệnh trĩ hay các chứng bệnh xuất huyết, ho khan, đau họng, huyết áp cao.
 
Trong Đông y, hồng chín còn được dùng làm thuốc chữa bệnh, là một trong những loại quả không thể thiếu trong thực đơn các gia đình khi mùa thu về. Ở Việt Nam, hồng có hai loại gồm hồng vỏ đỏ và hồng vỏ vàng cam hay còn gọi là hồng ngâm. Quả hồng ngâm rượu uống là vị thuốc bổ chống suy nhược. Tai quả phơi khô hoặc sấy khô gọi là “thị đế” có tác dụng chữa ho, nấc và đầy bụng. Khi làm mứt, hồng có tác dụng chữa đau và khô cổ họng. Ngoài ra, nước ép hồng chưa chín được phơi hoặc sấy khô gọi là “thị tất” dùng chữa huyết áp cao.
 
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng khẳng định, hồng là loại quả giàu glucose, fructose, protein, vitamin C, citrulline, iot, canxi, photpho, sắt… Đặc biệt, lượng vitamin trong quả hồng cao gấp đôi các loại trái cây khác. Do đó, hồng là loại quả dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, lá hồng còn có thể làm thuốc ngăn ngừa bệnh tim mạch, hạ huyết áp.
 
Những điều cần lưu ý khi ăn hồng để tránh gây hại sức khỏe
Hồng là loại quả giàu glucose, fructose, protein, vitamin C, citrulline, iot, canxi, photpho, sắt…
 

Những điều cần lưu ý khi ăn hồng

 
Dù là loại quả dinh dưỡng, dễ ăn, nhưng mọi người cũng cần lưu ý những điều cấm kỵ khi ăn hồng để tránh rước bệnh vào người.
 
Thứ nhất, không nên ăn vỏ hồng. Vỏ hồng là nơi tập trung phần lớn tanin. Do đó, ăn cả vỏ sẽ dễ hình thành sỏi trong dạ dày. Cũng không ăn hồng sau khi ăn trứng bởi có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm và viêm ruột cấp tính. Sau khi ăn canh cua cũng tránh ăn hồng, vì chất tanin và các thành phần khác tỏng quả hồng có thể khiến protein trong thịt cua rắn lại, lưu lại trong ruột rồi lên men, thối rữa, gây buồn nôn, đau bụng và đi ngoại. Nặng hơn, những chất đó có thể kết thành sỏi.
 
Thứ hai, tuyệt đối không ăn hồng với thịt ngỗng. Cũng giống như cua, thịt ngỗng giàu chất đạm và protein chất lượng cao. Khi protein trong thịt ngỗng “gặp” tanin trong quả hồng dễ ngưng tụ thành protein acid tannic rồi tích tụ trong dạ dày. Nhiều trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong. Ngoài thịt ngỗng, hồng cũng là thực phẩm cấm kỵ với khoai lang. Khoai lang chứa nhiều tinh bột, ăn cùng hồng sẽ kích thích sản sinh thêm axit dạ dày và kết tủa, hình thành sỏi không hòa tan. Loại sỏi này khó đào thải ra ngoài cũng không dễ tiêu hóa, để lâu sẽ thành sỏi trong dạ dày, đe dọa đến sức khỏe.
 
Những điều cần lưu ý khi ăn hồng để tránh gây hại sức khỏe
Tuyệt đối không ăn hồng với thịt ngỗng.
 
Thứ ba, không ăn hồng khi đói. Chứa nhiều tanin và pectin, ăn hồng lúc đói sẽ kết tụ các chất này dưỡi tác dụng của axit dạ dày, có thể lưu lại ở đây và hình thành sỏi. Nếu sỏi không được đào thải ra ngoài sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như nôn mửa, nôn ra máu, đau quặn bụng trên… Những người bị tiểu đường, tiêu hóa và dạ dày kém, tiêu chảy, cơ thể suy nhược, Phụ nữ sau sinh và những người bị cảm lạnh cũng không nên ăn hồng. Trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate, hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản rất dễ bị hấp thu khiến đường huyết tăng lên
 
Cuối cùng, tuyệt đối không ăn hồng khi uống rượu. Hồng có tính hàn nhưng rượu lại tính nóng có độc, vị cay hơi đắng; khi cùng vào ruột sẽ kích thích bài tiết đường ruột. Lượng tanin trong quả hồng vào dạ dày sẽ tạo thành một chất dính nhầy, sền sệt, nếu lỡ kết hợp với cellulose sẽ tạo thành cục máu đông, rất khó tiêu hóa hay thải ra ngoài, lâu dần sẽ gây tắc ruột. Ngoài ra, dù thèm và thích loại quả này đến mấy cũng không ăn quá nhiều, có thể khiến cơ thể thiếu khoáng chất. Hồng còn nhanh gây cảm giác no, ảnh hưởng đến khẩu vị. Tốt nhất bạn không nên ăn quá 200g hồng/lần.
 
"Soi" cách thức mô hình thâm canh hồng ngâm Xuân Vân bản địa tại Tuyên Quang. Nguồn: VTC16
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục