Những loại thực phẩm kết hợp với nhau cực tốt cho sức khỏe

Các nhà khoa học dinh dưỡng đã liệt kê ra được những thực phẩm kết hợp với nhau sẽ có tác dụng tương sinh, tốt cho sức khỏe và có thể áp dụng hàng ngày cho mọi lứa tuổi.

Những thực phẩm này khi kết hợp sẽ làm tăng thêm chất bổ có lợi cho sức khỏe thành những món ăn "dinh dưỡng vàng". Ghép món thực phẩm khi nấu ăn cho bé ăn dặm cũng là một cách để giúp bé lớn nhanh, khỏe mạnh.

Những nhóm thực phẩm tương thích này bao gồm:

1. Đậu Hà Lan và cà chua

Đậu Hà Lan giàu sắt, tốt cho não và cơ bắp. Khi kết hợp Đậu hà lan với cà chua sẽ cung cấp lượng vitamin dồi dào giúp cơ thể hấp thu sắt hiệu quả hơn. Ngoài ra, một số loại rau giàu chất sắt khác như bông cải xanh cũng đem lại hiệu quả tương tự.

2. Trứng và phô mai

Phô mai bổ sung canxi là chất cần thiết để tăng chiều cao cho trẻ. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thu tốt canxi thì còn cần có lượng vitamin D thích hợp. Vitamin D, chất được coi như là chìa khóa giúp co thể dễ dàng hấp thu canxi-có rất nhiều trong trứng. Vì vậy nên cặp đôi trứng - phô mai chính là lựa chọn vô cùng tốt cho bữa ăn. 

Bạn có thể làm các món ăn rất ngon kết hợp từ 2 nguyên liệu này như: Trứng cuộn phô mai, trứng chiên phô mai, súp trứng phô mai... vừa dễ ăn lại bổ dưỡng.

3. Thịt bò và súp lơ xanh

Cũng giống như nhóm đầu, đây là sự kết hợp giữa thịt bò rất giàu chất sắt và súp lơ xanh giàu vitamin C. Cơ thể thiếu sắt có nguy cơ rối loạn máu và mệt mỏi. Vitamin C trong súp lơ xanh giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả. Đây là món giúp cải thiện đáng kể lượng sắt trong cơ thể.

4. Chuối và sữa chua

Những ai thường xuyên tập luyện, tăng cường cơ bắp hẳn đã không còn xa lạ với món sinh tố này. Kali trong chuối kết hợp với protein trong sữa chua sẽ bổ sung nhanh axit amin cho cơ thể cạn kiệt trong suốt quá trình tập luyện. Bạn có thể sử dụng hai thực phẩm này cho bữa sáng sẽ mang lại nguồn năng lượng đồi dào cho cơ thể mà không gây béo, hoặc sau khi tập thể thao.

5. Trà xanh và chanh

Trong trà xanh có rất nhiều chất chống oxy hóa catechin, cải thiện lưu lượng máu, giảm cholesterol và ngăn ngừa một số vấn đề về tim mạch gồm huyết áp cao và suy tim sung huyết. Trà xanh còn giúp ngăn chặn sự hình thành các mảng bám liên quan đến bệnh Alzheimer.
 
Chanh giúp bảo quản các chất chống oxy hóa trong trà xanh, tăng hương vị trà. Khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa của cơ thể có thể tăng gấp 5 lần nếu kết hợp 2 thực phẩm này. 
 
Trên đây là những thực phẩm kết hợp với nhau tương sinh tốt cho sức khỏe. Hi vọng rằng bữa ăn gia đình bạn sẽ luôn được đầy đủ dinh dưỡng và khỏe mạnh.

Thanh (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục