Những loại trái cây cực tốt giúp mẹ bầu bớt nghén, con thông minh

Trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai của mẹ bầu thì trái cây là phần không thể thiếu. Dưới đây là những loại quả mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên dùng, giúp con thông minh, mẹ bớt nghén.
Hà Lê Hà Lê
Bên cạnh những dưỡng chất quan trọng như đạm, tinh bột, chất béo… thì trái cây là một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn của bà bầu. Chọn đúng loại trái cây giàu dinh dưỡng sẽ giúp cung cấp vitamin và khoáng chất, đồng thời còn giúp bé yêu được phát triển toàn diện từ trong bụng mẹ.
 
 
Không ai có thể phủ nhận hoa quả tốt cho bà bầu, nhưng trước khi ăn các mẹ nên tìm hiểu kĩ từ đó cân đối ăn như thế nào là phù hợp thể trạng và mục đích của bản thân, đâu là loại hoa quả cần thiết, đâu là loại trái cây cần tránh.
 

Loại trái cây nào tốt cho mẹ bầu và em bé?

 
Khi còn trong bụng mẹ dinh dưỡng của trẻ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của mẹ nên người mẹ cần phải ăn cho mình và cho cả con. Nếu người mẹ được ăn uống tốt, đầy đủ các chất dinh dưỡng thì sẽ lên cân tốt và thai nhi phát triển tốt. Dưới đây là những loại trái cây mẹ bầu cần bổ sung.
 

Quả lựu

 
Chứa nhiều chất chống oxy hóa, nên lựu chính là loại trái cây tốt bà bầu trong việc giúp bảo vệ làn da, ngăn ngừa tình trạng rạn da khi mang thai.
 
Theo nghiên cứu, ăn lựu khi mang thai có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển hệ xương của thai nhi nhờ hàm lượng vitamin K phong phú. Đồng thời giúp cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn.
 
 
Ngoài ra, lựu còn cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho mẹ bầu và chứa hàm lượng sắt cao giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt.
 

Quả lê

 
Giống như xoài, trong lê cung cấp nhiều kali, folate và chất xơ trong chế độ ăn uống trong thai kỳ. Chất xơ trong lê có tác dụng làm giảm táo bón ở bà bầu. Trong lê chứa nhiều kali có lợi cho sức khỏe tim mạch ở cả phụ nữ và em bé, đồng thời còn giúp kích thích tái tạo tế bào.
 
Folate hay axit folic đều là những vi chất cần thiết cho mẹ trong giai đoạn mang thai, vì giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh thai nhi đang phát triển.
 
Tuy nhiên, cần lưu ý với những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thì không nên ăn quá nhiều lê. Ngoài ra, tránh ăn lê khi bà bầu đang bị khó chịu vì dư thừa khí quá mức. Không ăn lê và cua cùng lúc vì có thể dẫn đến tiêu chảy.
 

Quả táo

 
Táo chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, C, chất xơ, kali giúp thai nhi phát triển tốt trong thai kỳ.
 
Táo cũng là một trong những loại trái cây dành cho bà bầu. Táo chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A và C, chất xơ, kali giúp thai nhi phát triển tốt trong thai kỳ. Mẹ bầu ăn táo khi mang thai có thể làm giảm khả năng bé phát triển bệnh hen suyễn và dị ứng theo thời gian.
 
Táo là loại trái cây "tuyệt phẩm" cho sức khỏe. (Nguồn: YAN)
 

Quả xoài

 
Nếu chị em phụ nữ là một tín đồ của xoài thì nên tiếp tục ăn xoài trong thời kỳ mang thai. Trong xoài chín chứa nhiều Vitamin C, canxi, kali và chất xơ... giúp điều hòa việc tiêu hóa, giảm táo bón thai kỳ và cũng giảm bớt các bệnh nhiễm trùng nhẹ.
 
Đồng thời, hàm lượng beta-caroten (tiền vitamin A) trong xoài rất cao nên tốt cho thai nhi trong bụng. Một em bé bị thiếu vitamin A có thể làm giảm khả năng miễn dịch và nguy cơ xảy ra các biến chứng sau sinh cao hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp.
 

Quả bơ

 
Bơ là loại trái cây tuyệt vời cho mẹ bầu vì chứa nhiều vitamin C, E, K, vitamin nhóm B, kali, đồng, chất béo không bão hòa đơn, chất xơ... Những chất dinh dưỡng này rất tốt cho mẹ bầu do cung cấp năng lượng và ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Thúc đẩy các tế bào phụ trách tạo các mô da và não của em bé đang phát triển.
 
Đặc biệt, thành phần kali trong bơ giúp giảm đau đối với những trường hợp mẹ bầu bị chuột rút – một triệu chứng thường xảy ra trong thai kỳ, đặc biệt là ở giai đoạn cuối mang thai.
 
Bơ giúp giảm đau đối với những trường hợp mẹ bầu bị chuột rút, đặc biệt là ở giai đoạn cuối mang thai.
 

Quả cam

 
Nếu nói đến loại trái cây chứa nhiều vitamin C thì không thể không nhắc đến họ hàng nhà cam, loại trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Không những vậy, với vị chua đặc trưng, cam quýt còn là món ăn ‘cứu nguy’ cho những mẹ bầu bị ốm nghén, từ đó hạn chế được triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt, thèm ăn thường xuyên của mẹ.
 

Quả ổi

 
Phụ nữ ăn ổi trong thời gian mang thai sẽ làm tăng lượng hemoglobin trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu chất sắt. Hàm lượng chất xơ cao trong ổi có ích trong việc ngăn ngừa nguy cơ bị trĩ và táo bón khi mang thai.
 
Ngoài ra, ổi được xem là một trong những loại trái cây giàu vitamin C, hơn cả cam nên khi ăn ổi sẽ giúp hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa, làm thư giãn cơ bắp ở mẹ bầu.
 

Kiwi

 

Ăn một quả kiwi mỗi ngày sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé yêu trong bụng mẹ.
 
Kiwi với hơn 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nên được xem là loại quả ‘vàng’ dành cho mẹ bầu. Hàm lượng axit folic trong kiwi thuộc top ‘cao ngất’ nên có khả năng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
 
Không những thế, ăn một quả kiwi mỗi ngày sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé yêu trong bụng mẹ, giảm nguy cơ bị hen suyễn và bệnh eczema sau khi sinh.
 

Chuối

 
Chuối là trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu, đây là loại quả lành mạnh, không có hại tới thai nhi. Các thành phần dinh dưỡng như folat vitamin B6, magie, kali, còn giúp cho cân bằng chất lỏng, chống đột quỵ 
 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng bà bầu nên ăn chuối mỗi ngày để tăng cường chất đề kháng, hấp thụ dưỡng chất tốt nhất, đặc biệt ăn nhiều trong 3 tháng đầu.
 

Các loại quả mẹ bầu không nên ăn

 
- Dứa: Dứa là loại trái cây dùng nhiều có thể gây co thắt mạnh cổ tử cung, dễ gây ra các hiện tượng như đau bụng quằn quại, ra máu ở 3 tháng đầu.
 
- Nhãn: Loại quả này có tính nóng, dễ gây nóng trong. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế ăn nhãn, nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ.
 
- Nho: Thực tế, nho cung cấp khá nhiều vitamin A và C, tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, đây là loại hoa quả có nguy cơ sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ chỉ dùng với lượng vừa phải.
 
- Chà là: Mặc dù giàu kali nhưng chà là lại có thể làm nóng cơ thể, kích thích các cơ cổ tử cung.
 
 
 Lê Hà (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục