Những loại vi khuẩn ăn thịt người đáng sợ nhất Trái Đất, gieo giắc nỗi ám ảnh cho nhân loại

Mỗi năm, trên thế giới ghi nhận hàng trăm ca bệnh do các loại vi khuẩn 'ăn thịt người' gây ra khiến người bệnh lở loét, nhiễm trùng và tử vong. Tìm hiểu những loại vi khuẩn ăn thịt người đáng sợ, ám ảnh loài người.
Hà Ly Hà Ly

Whitmore - căn bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Mới đây, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai cho biết từ đầu năm 2019 tới nay, BV đã tiếp nhận 20 trường hợp mắc bệnh whitmore. Chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua, đã có 12 trường hợp bệnh nhân whitmore nặng được chuyển tới từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ, đặc biệt đã có 4 trường hợp tử vong.

Whitmore không phải bệnh mới hay hiếm gặp. Căn bệnh đã bị lãng quên suốt hàng chục năm qua trong cộng đồng nay xuất hiện lại ở các tỉnh phía Bắc khiến người dân hoang mang.

Whitmore hay còn gọi Melioidosis là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do trực khuẩn gram âm Burkholderia pseudomallei gây ra. Đây là một dạng vi khuẩn ăn thịt người lây lan từ môi trường qua da và vết thương hở, hình thành mụn mủ hoặc ổ áp xe tại vị trí xâm nhập, thông qua máu làm tổn thương đa cơ quan dẫn tới nhiễm trùng tạng, nhiễm trùng huyết, suy đa tạng và tử vong nhanh.

Một bệnh nhân nhiễm bệnh whitmore khiến vi khuẩn 'ăn' gần hết vùng cánh mũi

Bệnh lần đầu tiên được phát hiện trên thế giới tại Rangoon, Myanmar năm 1913 bởi một bác sĩ người Anh có tên là Alfred Whitmore. Các nhà khoa học đã chỉ ra loại vi khuẩn này phát triển mạnh ở những vùng canh tác lúa nước tại các quốc gia Đông Nam Á - nơi có bùn đất ẩm ướt rất thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi.

Năm 1936, bệnh được phát hiện lần đầu tại Việt Nam. Năm 1947, Thái Lan báo cáo trường hợp mắc bệnh đầu tiên nhưng số liệu chính thức hàng năm về người mắc bệnh này là rất nhỏ. Đến những năm 2000 thống kê tỷ lệ người dân Thái Lan mắc bệnh này là 1/100.000, tỷ lệ tử vong lên tới 50%. Tại Lào ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh whitmore năm 1999 nhưng không có số liệu thống kê chi tiết.

Đến nay, vẫn chưa có những con số tổng quan về số người chết do căn bệnh whitmore gây ra. Thậm chí Tổ chức Y tế Thế giới còn từng liệt kê đây là "căn bệnh nhiệt đới bị lãng quên”.

Theo một số báo cáo, bệnh truyền nhiễm này có xu hướng gia tăng vào mùa mưa các tháng từ 7-11. Đáng nói triệu chứng của bệnh rất mơ hồ như sốt, đau cơ, hình thành ổ mụn mủ hoặc áp xe trên da... nên dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác.

Những người thường xuyên làm việc tiếp xúc trực tiếp với môi trường đất và nước như công nhân vệ sinh môi trường, công nhân xử lý nước thải... có nguy cơ mắc bệnh cao nên cần phải có phương tiện bảo hộ, khi phát hiện có vết trầy xước trên da cần thăm khám để phát hiện bệnh sớm.

Vibrio vulnificus - kẻ giết người thầm lặng trong đại dương

Năm 2016, nước Mỹ chứng kiến sự xuất hiện của loại vi khuẩn ăn thịt người tên là Vibrio vulnificus. Chúng sống trong nước biển, đặc biệt những vùng biển nhiệt đới.

Tháng 8/2016, cậu bé Dakarai Moore, 12 tuổi, sống ở bang Michigan bị vi khuẩn Vibrio vulnificus 'ăn' gần hết chân trái. Ban đầu bé chỉ bị sốt và đau chân nhưng chỉ vài ngày sau, bàn chân hoại tử nặng không thể cứu chữa được.

Một hình ảnh chụp hiển vi điện tử của vi khuẩn Vibrio vulnificus

Tháng 7/2019, bà Lynn Fleming, 77 tuổi, ở bang Florida mất mạng chỉ vết thương nhỏ ở chân. Theo đó, bàn chân của bà có một vết cắt khoảng 19,05 mm, một lần vô ý sa chân vào vũng nước biển ở Coquina sưng tấy, không ngừng to lên và rỉ máu. Bác sĩ chẩn đoán bà bị viêm cân hoại tử do vi khuẩn vibrio vulnificus gây ra. Kể từ khi phát bệnh, bà Lynn trải qua hai cơn đột quỵ, suy đa tạng rồi chết vì kiệt sức khi cơ thể không thể chống lại sự nhiễm trùng.

Tháng 8/2018, một người phụ nữ họ Vương (60 tuổi, ở Giang Tô, Trung Quốc) cũng bị nhiễm siêu vi khuẩn này chỉ vì bị đuôi tôm biển đâm vào ngón tay. Vì nghĩ là vết thương ngoài da nên bà Vương chỉ rửa tay bằng nước sạch. Tuy nhiên 2 ngày sau, chân của bà sưng to, phồng rộp nước và hoại tử. Bác sĩ xác định bà Vương bị nhiễm toan lactic, nhiễm trùng mô mềm, sốc nhiễm khuẩn dẫn tới tử vong.

Theo các chuyên gia, vi khuẩn vibrio vulnificus sống ở những vùng biển ấm trên 55 độ F (13 độ C), vì thế người ta gọi chúng là 'kẻ giết người thầm lặng trong đại dương'. Con người có thể bị nhiễm khuẩn này qua hai con đường: Một là vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với nước biển có chứa vi khuẩn và hai là qua việc ăn hải sản bị nhiễm khuẩn.

Nhận biết đuôi tôm biển bị nhiễm vi khuẩn vibrio vulnificus nếu con người bị đâm vào da hoặc ăn phải sẽ bị nhiễm bệnh

Nạn nhân khi bị nhiễm khuẩn vibrio vulnificus có biểu hiện ban đầu là sốt cao, mọc mụn nước đỏ trên da. Nếu ăn phải hải sản bị nhiễm khuẩn, nạn nhân thường bị tiêu chảy nặng, đau bụng, buồn nôn kèm sốt và rét run. Bệnh tình diễn tiến rất nhanh gây nhiễm trùng máu, hoại tử chân tay, trúng độc toàn thân, suy đa tạng và tử vong chỉ sau vài ngày.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), tình trạng viêm nhiễm hoại tử do V. Vulnificus thường không xảy ra ở những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Người có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn vibrio vulnificus nếu bị bệnh gan, bệnh mạn tính hoặc các bệnh làm suy giảm hệ miễn dịch.

Hiện nay do biến đổi khí hậu, Trái đất ấm dần lên khiến nhiệt độ đại dương cũng tăng lên, các nhà khoa học lo ngại vi khuẩn vulnificus sẽ di chuyển xa hơn về phía bắc và gây bệnh ở những nơi trước đây chúng chưa từng xuất hiện.

Vi khuẩn vibrio tấn công người như thế nào

Vi khuẩn 'ăn thịt' gây bệnh loét da Buruli

Bên cạnh vi khuẩn gây bệnh whitmore và vibrio vulnificus, Buruli cũng là loại siêu vi khuẩn "ăn thịt" gây bệnh loét da ám ảnh người dân Australia. Tháng 4/2018, theo số liệu thống kê, tại bang Victoria, số người bị loét da Buruli đã tăng 400% chỉ sau 4 năm. Trước đó năm 2016, đất nước này ghi nhận 185 trường hợp nhiễm bệnh Buruli mới. Đến năm 2017, con số này tăng lên 275 trường hợp.

Bệnh nhân bị loét da Buruli. Ảnh: Medical Express

Bệnh loét da Buruli gây ra bởi vi khuẩn Mycobacterium ulcera. Chúng xâm nhập qua da rồi tiết ra các chất độc phá hủy tế bào da, các mạch máu nhỏ và mỡ dưới da, gây lở loét, mất da. Thông thường vi khuẩn này tấn công vào tay, chân nhưng đôi khi tấn công mặt và cơ thể người bệnh. Vùng tổn thương có thể gây biến dạng vĩnh viễn hoặc tàn tật, nếu may mắn, bệnh nhân cũng cần 6 tháng - 1 năm để hồi phục bằng phẫu thuật tái tạo da.

Điều bí ẩn nhất là đến nay y học hiện đại chưa thể xác định con người bị lây nhiễm vi khuẩn Mycobacterium ulcerans bằng con đường nào. Hiện chỉ có một số giả thuyết lây bệnh thông nước mưa, mặt đất hoặc vi khuẩn truyền bệnh qua vật chủ trung gian như muỗi, chó, mèo hay Koala.
Tổ chức Y tế Thế giới cho hay, ngoài Australia, căn bệnh này cũng được ghi nhận ở 33 nước ở châu Phi, Nam Mỹ, và Tây Thái Bình Dương.

Hà Ly (t/h)