Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết

Khó ngủ, mất ngủ khiến chúng ta mỏi mệt, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sức khỏe. Do đó, cần nhớ ngay những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng', để vấn đề mất ngủ không bao giờ có thể ám ảnh bạn nữa.
Cứ 10 người Mỹ thì có 2 người bị rối loạn giấc ngủ. Đặc biệt, có khoảng 60 triệu người đang phải sống chung với căn bệnh này. Năm này qua năm khác, chúng ta càng ngủ ít hơn và dần dần trở nên căng thẳng.
 
Tuy nhiên, sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề này nữa nếu như bạn biết được những thủ thuật cải thiện giấc ngủ dưới đây:
 

1. Ngủ nghiêng về bên trái để có sức khỏe tốt hơn

 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Cơ thể của chúng ta trông cân xứng, nhưng vị trí cơ quan nội tạng thì không. Nếu chúng ta nằm nghiêng bên trái, dạ dày và dịch dạ dày sẽ thấp hơn thực quản, giúp giảm chứng ợ nóng.
 

2. Tận dụng vỏ chuối để thư giãn

 
Chuối, đặc biệt là phần vỏ chứa rất nhiều magiê, giúp bạn tỉnh táo và bình tĩnh lại. Chỉ cần một quả chuối và cốc nước lọc, bạn đã có ngay một món 'thần dược' cho giấc ngủ.
 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Cách làm:
 
Cắt cả hai đầu của quả chuối và cho vào nước. Đun sôi 10 phút.
 
Lấy chao cho nước chuối vào cốc.
 
Bạn có thể thêm một ít quế vào nước. Nhâm nhi từ từ trước khi đi ngủ.
 

3. Cố gắng tỉnh táo nếu bạn bị mất ngủ

 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Điều này nghe có vẻ nghịch lý, nhưng một nghiên cứu nhỏ cho thấy, những người mất ngủ khi được hướng dẫn nằm trên giường và cố gắng tỉnh táo với đôi mắt mở sẽ ngủ nhanh hơn những người cứ cố 'nhắm mắt nhắm mũi'.
 

4. Thử thổi bong bóng trước khi ngủ

 
Giáo sư thần kinh học Rachel Marie E. Salas khuyên mọi người nên thổi bong bóng trước khi đi ngủ. Nó sẽ hoạt động giống như một bài tập thở sâu, làm dịu tâm trạng và cơ thể.
 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Đặc biệt, hành động nhỏ này giúp bạn tập trung lại, loại bỏ những phiền nhiễu không đáng có ra khỏi đầu.
 

5. Loại bỏ hết đồng hồ trong phòng ngủ

 
Đồng hồ là một kẻ thù có thể làm bạn căng thẳng. Đừng liếc nhìn đồng hồ khi bạn ở trên giường. Nếu lo lắng về việc sẽ thức dậy nửa đêm, đừng kiểm tra điện thoại. Tốt nhất, nên để điện thoại và những thứ có thể hiện giờ xuống dưới giường hoặc ngăn kéo.
 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Nếu sợ ngủ quên hay lo thiếu việc gì đó, có thể lập một danh sách trước khi đi ngủ.
 

6. Dậy và làm gì đó khi bạn không thể ngủ

 
Nếu bạn thức dậy hơn 20 phút trong đêm, hãy ra khỏi giường ngay lập tức. Đi làm một số hoạt động thư giãn đơn giản như ghép một câu đố hoặc vẽ tranh.
 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Giáo sư Richard Wiseman khuyên rằng: Khi thức giấc giữa đêm, nên làm gì đó để bộ não ngừng kết nối với giấc ngủ.
 

7. Thắp một ngọn nến thơm

 
Sức mạnh của mùi hương thật không thể tin được. Nếu mùi hôi khiến bạn xa lánh, khó chịu, tỉnh táo thì những mùi nhẹ nhàng như hoa oải hương và hoa cúc có thể thư giãn tâm trí. Hơn nữa, ánh sáng dịu nhẹ từ nến sẽ tạo ra bầu không khí ấm cúng hơn nhiều so với đèn ngủ.
 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Nhưng nhớ, thổi nến trước khi ngủ hoặc để nó ở một vị trí thực sự an toàn.
 

8. Tránh gối cứng nếu bạn ngủ sấp

 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Gối cứng có thể gây hại cho cổ, khiến bạn cảm thấy đau. Thay vào đó, bạn có thể đặt một chiếc gối mềm ngay dưới trán, còn hơn là phải quay đầu sang một bên.
 

9. Dùng gối và chăn để lấp đầy khoảng trống giữa bạn và nệm

 
Nếu bạn hay ngủ nghiêng, thường xuyên thức dậy với cơn đau ở vai và hông, có lẽ bạn cần một tấm nệm đặc biệt. Những điểm áp lực có thể bị ảnh hưởng mỗi đêm khi bạn ngủ.
 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Nệm tốt nhất cho người ngủ nghiêng là có độ mềm mại ở vai và hông. Nếu không, bạn nên dùng thứ gì đó để lấp đầy khoảng trống giữa bạn và nệm.
 

10. Để thêm một chiếc gối ở phần đầu gối khi ngủ

 

Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Nếu bạn nằm ngửa, hãy chiếc gối dưới đầu gối của mình. Nếu nằm nghiêng, hãy kẹp gối vào giữa 2 chân. Thêm vào bất cứ khoảng trống nào giữa cơ thể và nệm bằng một vật mềm mại.
 

11. Thử thở hình vuông trước khi ngủ

 
Thở hộp (hay hơi thở hình vuông) là kỹ thuật thở bốn được hình dung như hình vuông. Kỹ thuật thở này giúp bạn ngủ nhanh hơn, cũng được khuyến nghị cho những người muốn giảm bớt căng thẳng.
 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Cách làm:
 
Ngồi thẳng, từ từ thở ra bằng miệng. Tập trung vào việc thở.
 
Từ từ hít vào bằng mũi trong khi đếm đến 4 chầm chậm trong đầu.
 
Sau đó nín thở trong khi đếm đến 4.
 
Thở ra bằng miệng và đếm đến 4.
 
Giữ hơi thở một lần nữa và đếm chậm đến 4 rồi lặp lại toàn bộ quá trình một lần nữa.
 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Bạn có thể sử dụng phương pháp này mỗi khi bạn căng thẳng và trước khi đi ngủ. Tập trung vào hơi thở có thể giúp bạn thư giãn đầu óc và ngừng suy nghĩ về các vấn đề khác.
 

Bobus: Dưới đây là một số lý do có thể gây đau lưng sau khi ngủ.

 
Nếu bạn thường bị đau lưng sau khi ngủ, có thể do một số lý do sau:
 
Tư thế ngủ: Hãy thử đổi bên hoặc thử nằm ngửa với một chiếc gối thoải mái.
 
Nệm xấu: Điều quan trọng là đầu tư tiền vào một tấm nệm tốt để thoát khỏi những vấn đề về giấc ngủ trong tương lai.
 
Những thủ thuật cải thiện giấc ngủ 'quý hơn vàng' không phải ai cũng biết
 
Mang thai: Đây thường là nguyên nhân phổ biến. Đau lưng thường trậm trọng nhất trong khoảng giữa tháng thứ 5 và tháng thứ 7.
 
Xương yếu, lão hóa: Trong trường hợp này, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
 
Trị liệu giấc ngủ: Mối quan tâm của người dân thành thị. Nguồn: VTC14. 
 
 
Thùy Nguyễn  (Theo Brightside)

Tin nổi bật cùng chuyên mục