Bị Cục Văn hóa thổi còi, đây không phải lần đầu tiên quảng cáo Coca Cola gây tranh cãi

Trước khi bị Cục Văn hóa Cơ sở yêu cầu chỉnh sửa cụm từ 'Mở lon Việt Nam', Coca-Cola từng có những quảng cáo gây tranh cãi, bị cấm, thậm chí bị kiện ở một số quốc gia.
Giữa thập niên 1980, hàng nghìn tấm áp phích quảng cáo của Coca-Cola được phân phối cho cửa hàng, khách sạn và đại lý bán lẻ tại Sydney (Australia) bị thu hồi vì chứa hình ảnh bị cho là mang tính chất tình dục. Nghệ sĩ thiết kế hình ảnh quảng cáo này bị sa thải.

Đầu năm 2000, Coca-Cola âm thầm thực hiện chiến dịch tiếp thị sản phẩm mang tên “H2NO” tại Mỹ. Coca-Cola hướng dẫn nhân viên tại các nhà hàng gợi ý thực khách uống nước đóng chai, đồ uống không ga và nước ngọt mỗi khi họ đề nghị nhân viên phục vụ nước lọc. Chiến dịch này bị phát hiện và bị chỉ trích dữ dội.
 
Năm 2013, các nhà chức trách Anh cấm một quảng cáo của Coca-Cola vì cho rằng quảng cáo này gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Cụ thể, hãng này gửi thông điệp rằng khách hàng chỉ cần cười lớn trong vòng 75 giây là có thể đốt cháy 139 calo đã tiêu thụ sau khi uống một lon nước ngọt. Tuy nhiên, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh khẳng định để tiêu hao lượng calo trên, cần thực hiện các hoạt động kết hợp (chẳng hạn đi dạo 25 phút), chứ không đơn thuần chỉ một động tác cười lớn như quảng cáo.
 
Cuối năm 2015, Coca-Cola chúc mừng năm mới nước Nga thông qua việc in bản đồ nước này trên lon nước ngọt. Tuy nhiên, hình ảnh không thể hiện bán đảo Crimea mới sáp nhập từ Ukraine, quần đảo Kuril mà Nga tranh chấp với Nhật và vùng Kaliningrad, vùng lãnh thổ tiếp giáp Ba Lan và Lithuania. Truyền thông Nga phản ứng dữ dội, buộc Coca-Cola đã gỡ bỏ quảng cáo trên khỏi trang web của hãng.
 
Ngày 5/1/2016, Coca-Cola công bố tấm bản đồ Nga mới có cả Crimea, Kuril và Kaliningrad. Dòng chú thích đi kèm tấm hình ghi rõ: “Chúng tôi xin lỗi. Tấm bản đồ đã được chỉnh sửa. Mong các bạn thông cảm”. Lần này, đến lượt người dân Ukraine bất bình. Hàng loạt chính trị gia Ukraine cùng đông đảo người dân lên tiếng công kích, thậm chí còn kêu gọi chính phủ cấm cửa sản phẩm Coca-Cola.

Đầu năm 2017, Coca-Cola bị cáo buộc đã sử dụng quảng cáo mập mờ để đánh lạc hướng người tiêu dùng về tác hại của đồ uống có đường. Cụ thể, hãng đồ uống này dùng những từ như "cân bằng" hay "calo vào, calo ra" và khẳng định việc ít tập thể dục - chứ không phải uống nước ngọt - mới là nguyên nhân gây béo phì. Theo hồ sơ vụ kiện, một chai Coca-Cola 500 ml chứa 12 thìa đường, một chai nước nho Minute Maid 450 ml có chứa 13 thìa đường và một chai Vitaminwater 600 ml chứa 8 thìa đường.

Tháng 9/2017, chính quyền Saudi Arabia ra sắc lệnh cho phép phụ nữ lái xe. Luật mới có hiệu lực từ tháng 6/2018. Tháng 11/2017, Coca-Cola tung ra video quảng cáo với hình ảnh một người cha Saudi trao chìa khóa xe hơi cho con gái. Cô gái lúng túng khi lái chiếc xe, và người cha mở một chai nước ngọt, đưa cho con gái. Cô gái uống nước rồi lái xe như một tài xế chuyên nghiệp. Sau đó dòng chữ "Sự thay đổi có vị riêng" hiện lên. Báo chí phương Tây chỉ trích Coca-Cola "nhận vơ" việc thúc đẩy sự thay đổi vì quyền lợi của phụ nữ ở Saudi Arabia.
 
Văn Hưng
Ảnh Coca-Cola

Tin nổi bật cùng chuyên mục