Chàng trai Kon Tum giảm gần 20kg trong 1 năm nhờ phương pháp 'ăn ít để khỏe' của chuyên gia Nhật

Nhờ thực hiện theo triết lý dinh dưỡng của chuyên gia người Nhật, chàng trai văn phòng Nguyễn Minh Kha (28 tuổi, Kon Tum) giảm gần 20kg trong vòng 1 năm, hơn nữa còn đẩy lùi được bệnh viêm gan B, men gan cao...
Như Quỳnh Như Quỳnh
Chuyên gia Yoshinori Nagumo cho rằng, con người chúng ta đang tiêu thụ quá nhiều thực phẩm so với nhu cầu cần thiết của cơ thể. Và điều này là một trong những khởi nguồn của bệnh tật. 
 

Thay đổi ngoạn mục

 

Trước năm 2018, anh Kha có cân nặng là 86kg, đồng thời mắc viêm gan B, men gan cao. Do tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với bia rượu, tiệc tùng triền miên nên anh Kha luôn có cảm giác mệt mỏi, căng tức bởi tiêu thụ lượng thực phẩm quá lớn. Anh Kha nhớ lại: “Thời điểm đó, người mình luôn căng cứng trong bộ đồng phục của công ty, nút áo chỉ chực chờ đứt chỉ và văng ra nền nhà”. Hành trình “lột xác” của anh Kha bắt đầu vào tháng 7/2018. Tình cờ trong một lần vào nhà sách cùng vợ, anh Kha nhìn thấy cuốn sách “Ăn ít để khỏe” của chuyên gia người Nhật Yoshinori Nagumo. “Tiêu đề đọc vào thấy phi lý và điên rồ nhưng không hiểu sao mình lại bị cuốn vào, lật ra đọc cho vui thôi nhưng không ngờ mình tin và thực hiện theo cho tới bây giờ”, anh vui vẻ chia sẻ.
 
Anh Kha chia sẻ hình ảnh mập mạp của mình sau khi kết hôn
Anh Kha chia sẻ hình ảnh mập mạp của mình sau khi kết hôn
 
Trong một tháng đầu, anh Kha đặt mình vào thử thách là loại bỏ toàn bộ thói quen “lặp đi lặp lại” trong suốt 25 năm – ăn bấp chấp giờ giấc, ăn không kiểm soát, bia rượu không xuể… Thay vào đó, anh vẫn cho bản thân được dùng bữa sáng và bữa tối, duy chỉ bỏ bữa trưa; tập ăn rau bỏ bớt thịt. Sau khoảng thời gian đó, anh Kha cảm nhận “vòng 2” như quả bóng bay không còn nữa, cơ thể nhẹ nhàng như trút được cả cân mỡ và bụng cũng không có cảm giác căng tức. Khoảng thời gian sau, anh Kha tham khảo thêm tài liệu tiếng Anh và quyết định bỏ cả bữa sáng và bữa trưa. Trong 2-3 tháng, anh chỉ giữ lại bữa tối theo đúng tiêu chí của cuốn sách. Khi thấy cơ thể quen dần với lối ăn uống “tối giản” này, anh Kha thấy thân hình chưa được thon gọn nhưng “vòng 2” bắt đầu xẹp dần, tinh thần ổn định hơn.
 
Mọi người đều tỏ ra ngạc nhiên với thân hình thon gọn hiện tại của anh
Mọi người đều tỏ ra ngạc nhiên với thân hình thon gọn hiện tại của anh
 
Anh Kha dần cắt bỏ hoàn toàn lượng thịt khỏi khẩu phần ăn
Anh Kha dần cắt bỏ hoàn toàn lượng thịt khỏi khẩu phần ăn
 
“Lúc mới đầu chuyển sang bỏ luôn bữa sáng, mình cảm thấy rất khó khăn bởi cảm giác ám ảnh và thèm đồ ăn. Tuy không có cảm giác đau đầu, nhưng thi thoảng lại có cảm giác chóng mặt, đầu óc mất tỉnh táo nhẹ. Cảm giác như cai nghiện một thứ gì đó, phải có ý chí cả niềm tin lớn lắm mới quyết tâm làm được”, anh Kha tâm sự. Cụ thể, khi chế độ ăn chỉ còn giữ lại bữa tối (1 bữa/ngày), anh Kha không kiêng cữ quá nhiều nhưng lại tuyệt đối bỏ đường, sữa động vật và bánh kẹo.
 
Riêng thịt không thể cắt giảm từ đầu, mà số lượng trong mỗi bữa ăn sẽ giảm dần xuống. Tỷ lệ giữa thịt và rau từ 50:50 xuống 40:60, sau đó 30:70, có những bữa lên tới 10:90. Khi cơ thể quen dần, hoàn toàn có thể bỏ thịt để ăn rau hoàn toàn. Thực hiện chế độ ăn này trong 8 tháng liên tục, thân hình anh Kha thon gọn dần, cân nặng thấp nhất anh Kha đạt được là 65 kg, đồng nghĩa giảm gần 20kg so với thời điểm ban đầu. Cân nặng giảm, nhưng tinh thần của anh Kha vẫn minh mẫn và lạc quan. May mắn hơn, giữa năm 2019, trong đợt tái khám bác sĩ thông báo men gan của anh rất ổn, virus viêm gan B vẫn còn nhưng kết quả đã khả quan hơn rất nhiều. Hiện nay, anh Kha duy trì cân nặng ở mức 68kg và người “khỏe re”. Anh Kha khẳng định mình vẫn sẽ theo đuổi chế độ ăn này lâu dài, vừa giúp duy trì cân nặng lại còn tăng cường Sức Khỏe.
 

Ăn ít để khỏe

 

Theo đó, chuyên gia người Nhật Yoshinori Nagumo cho rằng, con người chúng ta đang tiêu thụ quá nhiều thực phẩm so với nhu cầu cần thiết của cơ thể. Và điều này là một trong những khởi nguồn của bệnh tật. Cùng với đó, những quan niệm sai lầm trong ăn uống khiến cơ thể khó có thể khỏe mạnh mặc dù bổ sung nhiều chất bổ béo. Đa số mọi người sẽ cảm thấy triết lý “ăn ít để khỏe” đi ngược lại với kiến thức, quan niệm ăn uống thông thường. Ông Yoshinori Nagumo cho rằng, hãy để cho cơ thể được ở trong trạng thái “đói bụng” để cảm nhận tác động kỳ diệu mang lại cho sức khỏe. Dưới lăng kính khoa học và từ chính kinh nghiệm của bản thân, chuyên gia người Nhật luôn nhấn mạnh “1 bữa là đủ sao cần phải 3”.
 
Không nên trói buộc cơ thể vào quy tắc
Không nên trói buộc cơ thể vào quy tắc "giờ ăn, giờ ngủ"
 
Đa số mọi người khó khăn để tin và làm theo, nhưng ông Yoshinori Nagumo cho rằng, hãy kiên trì thực hiện để thấy rõ tác dụng của việc ăn ít và ăn chậm. Khoa học đã chứng minh, 4 bệnh nan y (ung thư, đái tháo đường, tim mạch, đột quỵ) mà nhân loại đang phải đối mặt đều là hệ quả của việc ăn uống dư thừa và không điều độ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa r lời khuyên khi đối mặt với bệnh tật, thay vì dùng thuốc hãy hướn đến chế độ ăn uống khoa học, nhất là thực đơn ăn uống thuần thực vật.
 
Ngay cả huyền thoại y học Nhật Bản – bác sĩ Shigeaki Hinohara (thọ 105) cũng chia sẻ bí quyết sống thọ của mình đúc kết qua chế độ ăn uống. Theo ông, “ngừng lo lắng về bữa ăn, giấc ngủ” sẽ giúp mỗi người khỏe mạnh, có thêm thời gian để cống hiến và tràn đầy năng lượng cho công việc.
Lưu ý: Phương pháp này chỉ nên áp dụng với người làm việc văn phòng, chống chỉ định với người làm việc chân tay và chơi thể thao.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục