Quy định mới về cho vay tiêu dùng: Cấm công ty tài chính gọi điện đòi nợ người thân của khách

Kể từ ngày 1/1/2020, cấm các công ty tài chính gọi điện đòi nợ người thân của khách hàng, chỉ được nhắc nợ khắc hàng tối đa 5 lần/ngày.
Thu Nga Thu Nga
Thông tư 18/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi các quy định về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính tại Thông tư 43/2016. Thông tư này siết chặt hơn các quy định đối với công ty tài chính trong việc thúc giục đòi nợ khách hàng như: Không được sử dụng biện pháp đe dọa đối với khách hàng; không nhắc nợ từ 7h – 21h.
 
Thông tư 18 còn bổ sung một số yêu cầu như, công ty tài chính chỉ được nhắc nợ đối với khách hàng tối đa là 5 lần/ngày. Trong hợp đồng cho vay tiêu dùng phải có thỏa thuận về hình thức nhắc nợ và thời gian nhắc nợ.
 
Điều quan trọng, những công ty này không được nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của Pháp luật.
 
Bên cạnh đó, thông tư 18 còn bổ sung thêm các quy định liên quan đến dự thảo hợp đồng cho vay tiêu dùng. Theo đó, trong quá trình làm hợp đồng, công ty tài chính phải giải thích rõ ràng quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, biện pháp xử lý trong trường hợp khách hàng không trả nợ. Đồng thời, phải có xác nhận có khách hàng về việc đã được cung cấp các thông tin này.
 
Thông tư 18 cấm công ty tài chính gọi điện đòi tiền người thân, bạn bè của khách hàng
 
Công ty tài chính còn phải có trách nhiệm niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, điểm giới thiệu dịch vụ và các trang thông tin điện tử với các nội dung: Khung lãi suất cho vay tiêu dùng, các loại phí, phương pháp tính lãi, các hình thức tiếp nhận góp ý, phản ánh, khiếu nại của khách hàng… Bên cạnh đó, công ty tài chính còn phải đăng tải thông tin về danh sách (tên, địa chỉ) điểm giới thiệu dịch vụ, những điều cần viết về cho vay tiêu dùng, các câu hỏi thường gặp…
 
Công ty tài chính giải quyết và trả lời khiếu nại của khách hàng, tổ chức trong vòng 48 giờ đồng hồ (trừ hai ngày cuối tuần và ngày lễ) kể từ khi tiếp nhận thông tin khiếu nại về tiền cho vay, lãi suất, biện pháp đon đốc, thu hồi nợ quy định trong hợp đồng…
 
Công ty tài chính có trách nhiệm xử lý, phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý các trường hợp vi phạm quy định pháp luật, quy trình, quy định nội bộ trong hoạt động cho vay tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
 
Trong trường hợp công ty tài chính bán nợ cho bên thứ ba được phép mua nợ theo quy định của pháp luật, trong hợp đồng mua bán nợ phải có cam kết rõ ràng về việc thực hiện các quy định đã thỏa thuận với khách hàng tại hợp đồng cho vay tiêu dùng…
 
Công ty vay tiêu dùng đòi nợ kiểu xã hội đen
 
Thu Nga (t/h)
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục