Sản phụ vỡ ối sớm sinh con 5kg: Bí quyết đảm bảo cân nặng chuẩn, tránh nguy hiểm khi thai quá to

Bé trai lọt lòng nặng 5kg dù sớm hơn dự sinh tới 3 tuần. Đây là trẻ sơ sinh chào đời được ghi nhận có trọng lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ngãi.
Ánh Nguyệt Ánh Nguyệt
Sản phụ Phạm Thị Ngọc Mai (ngụ huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), nhập viện cấp cứu trong tình trạng vỡ ối sớm. Sản phụ đã được nhóm y, bác sĩ phẫu thuật lấy thai 37 tuần. Bé trai lọt lòng nặng 5kg. Đây là Trẻ sơ sinh chào đời được ghi nhận có trọng lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ngãi.
 
Sau hai ngày nhập viện cấp cứu, sức khỏe sản phụ Mai dần hồi phục, ổn định. Trước đó, sản phụ này mang thai 39 tuần, sinh con gái đầu lòng cân nặng 4,1 kg ở Bệnh viện đa khoa Đức Phổ.
 
Sản phụ mang con to đối mặt với nguy cơ nào và cách giữ cân nặng thai nhi vừa phải
Bé trai 5kg của sản phụ Phạm Thị Ngọc Mai. Ảng: Zing
 

Thai to nguy hiểm thế nào?

 
Theo các bác sĩ Bệnh viện Phúc Hưng, sản phụ mang thai "siêu nặng" thường phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm. Khi thai có trọng lượng quá lớn, người mẹ cảm thấy mệt mỏi, khó thở. Tử cung to gây chèn ép vào các tĩnh mạch vùng chậu gây phù chân. Quan trọng nhất là khi thai nhi có trọng lượng lớn việc sinh thường gặp nhiều khó khăn.
 
Trọng lượng thai nhi lớn nếu sinh thường, trẻ chỉ lọt được đầu có nguy cơ bị kẹt phần vai. Nhiều trường hợp bác sĩ phải mở rộng tầng sinh môn để giúp trẻ ra ngoài gây chảy máu, tổn thương tầng sinh môn.
 
Sản phụ mang con to đối mặt với nguy cơ nào và cách giữ cân nặng thai nhi vừa phải
Thai nhi 37 tuần 5kg.
 
Các ca sơ sinh cân nặng "quá cỡ" dễ bị hạ đường huyết, hạ canxi, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Do vậy, khi mang thai các bà mẹ cần có chế độ dinh dưỡng, luyện tập và quản lý các bệnh lý thai nghén một cách hợp lý để sinh em bé có cân nặng lý tưởng từ 3 đến 3,5 kg.
 

Đảm bảo cân nặng chuẩn cho thai nhi


Để đảm bảo thai nhi phát triển vừa đủ, đúng chuẩn, mẹ nên duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, với 4 nhóm chất: Đạm, đường, bột, béo. Đồng thời tăng cường bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất thông qua rau xanh và trái cây trong thực đơn của mình.

Chú ý, thai phụ không nên nạp quá nhiều chất bột, đường, nhất là với những mẹ bị tiểu đường thai kỳ. Với chất béo, mẹ nên ưu tiên nguồn chất béo từ cá, thực vật, các loại hạt.

Song song với dinh dưỡng, mẹ bầu cũng nên thường xuyên tập thể dục hoặc vận động nhẹ nhàng, vừa phải. 30 phút vận động mỗi ngày không chỉ giúp duy trì cân nặng mẹ bầu mà cân nặng thai nhi cũng được duy trì ở mức vừa phải. Tập thể dục khi mang thai cũng giúp phát triển trí não của thai nhi cũng như giúp quá trình vượt cạn diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng hơn.
 
 
Ánh Nguyệt (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục