Sau sinh bao lâu thì có thể tập gym?

Sau khi sinh con, nhiều chị em phụ nữ đã tìm các bài tập gym để giảm cân, cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, tập gym vào thời điểm nào là thích hợp thì không phải ai cũng biết.

Thời điểm thích hợp

Hầu hết các chị em sau sinh đều muốn lấy lại vóc dáng như thời con gái. Song, do sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên nhiều chị em còn đắn đo, không dám mạo hiểm luyện tập gym sớm.

Theo kinh nghiệm của dân gian, thường 6 tháng sau khi sinh con so, phụ nữa mới được vận động cơ thể và luyện tập thể dục. Nếu hoạt động này diễn ra sớm hơn thì rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của các chị em.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra thời gian thích hợp để phụ nữ sau sinh có thể tập luyện như sau:

Đối với phụ nữ sinh thường: Khoảng 3 tháng sau sinh, mẹ có thể tìm đến các  bài tập để giảm cân, nâng cao sức khỏe. Lúc này, bạn nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng nhằm phục hồi cơ thể, sau đó có thể tăng dần cường độ luyện tập tùy vào thể trạng của bản thân.

Một số bài tập chị em nên tập trong giai đoạn này là: Ngồi đạp xe tập vận động, đi bộ trên máy tập chạy bộ...

 

Sau sinh bao lâu thì có thể tập gym?

 

Đối với phụ nữ sinh mổ: Thông thường chị em sinh mổ sẽ mất nhiều thời gian phục hồi hơn so với sinh tự nhiên. Khoảng hơn 4 tháng sau sinh, bạn mới có thể luyện tập thể dục, tập gym.

Thời gian chính xác sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng chị em và tình trạng của vết mổ. Nếu vết mổ khô lành lặn thì khoảng 4 tháng sau sinh, bạn có thể tập luyện những bài tập nhẹ nhàng.

Khi mới bắt đầu tập, cần tránh những động tác căng cơ bụng để không ảnh hưởng đến vết mổ. Đối với vết mổ lâu lành, bạn nên đợi thêm khoảng 1-2 tháng nữa mới tập để đảm bảo sức khỏe.

 

Các bài tập phù hợp

Để cải thiện vóc dáng cũng như rèn luyện sức khỏe, chị em nên theo đuổi các bài tập sau đây:

Chạy bộ bằng máy chạy bộ

Tập luyện bằng cách chạy bộ sẽ làm giảm các chấn thương và giúp các cơ có điều kiện để co giãn nhịp nhàng. Chỉ với 20 phút chạy bộ mỗi ngày trên máy chạy bộ sẽ giúp các chị em giải tỏa căng thẳng, đánh bay mỡ thừa ẩn sâu dưới da, lấy lại vóc dáng. Đồng thời, bài tập này cũng kích thích sản sinh ra hormoon, giúp da dẻ luôn hồng hào, hạn chế nám, tàn nhang thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

Đạp xe

Bài tập gym đạp xe đã rất quen thuộc với những người muốn giảm cân, lấy vóc dáng sau sinh. Tập luyện với xe đạp sẽ tác động mạnh mẽ đến vùng bụng, mông và đùi, giúp đánh tan mỡ thừa hiệu quả. Đặc biệt, đối với dòng xe đạp toàn thân còn giúp tiêu giảm mỡ thừa trên nhiều vùng cơ thể khác như: Vai, ngực, lưng... một cách nhanh chóng. Ngoài ra, đạp xe còn được biết đến là một phương pháp giúp tăng cường và cải thiện trí nhớ rất tốt.

 

Sau sinh bao lâu thì có thể tập gym?

 

Nằm ngửa với tạ

Đây là bài tập giúp chị em có thể giảm lượng mỡ thừa ở các vùng bụng, cơ tay, cơ vai. Đồng thời, tạo ra sự săn chắc và quyến rũ  cho vòng 1. Các bước thực hiện cũng tương đối đơn giản:

- Bạn nằm trên một chiếc ghế mềm, bằng phẳng, hai chân chạm sàn, tay cầm tạ đưa qua đầu và đưa xuống

- Khi thực hiện động tác đưa tạ cần hít thở nhịp nhàng, căng cơ ngực

- Thực hiện liên tục trong 20-25 lần để có hiệu quả tốt nhất.

 

Lợi ích của tập gym sau sinh

Tập gym không chỉ giúp cải thiện vóc dáng mà còn mang lại những lợi ích thiết thực sau:

- Phục hồi nhanh chóng sức khỏe sau sinh.

- Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giảm tình trạng trầm cảm sau sinh.

- Giúp săn chắc các cơ, giảm mỡ bụng, giảm tỉ lệ đau lưng.

- Tạo ra sự lưu thông máu, giảm các tai biến về tim mạch.

- Tránh các nguy cơ tắc nghẽn mạch phổi và viêm tắc tĩnh mạch.

- Giảm táo bón và tránh bí tiểu.


Kiều Vân (t/h)   

Tin nổi bật cùng chuyên mục