Sự thật bất ngờ: Thực phẩm 'không đường' không có nghĩa là không có đường

Đường là một loại carbohydrate đơn giản mà cơ thể chuyển đổi thành glucose và sử dụng làm năng lượng. Thế nhưng, ảnh hưởng của nó đến cơ thể và sức khỏe tổng thể phụ thuộc vào loại đường bạn đang tiêu thụ.

Sự thật phía sau nhãn dán 'không đường' từ các nhà sản xuất

 
Hầu hết chúng ta đều vui vẻ và tin tưởng những sản phẩm dán nhãn 'không đường'. Bạn cho rằng 'không đường' tức là hoàn toàn không có một chút đường nào cả. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. 
 
Thực phẩm không đường không có nghĩa là không có đường. Nó giống như việc chúng ta thêm đường trắng hoặc đường nâu vào bánh, cà phê, bánh quy và thậm chí cả trái cây. Những thực phẩm chế biến cũng được biết đến với chất làm ngọt nhân tạo, một dạng đường hoặc si-rô ngô có hàm lượng fructose cao vào thực phẩm và đồ uống bao gồm bánh quy giòn, cà chua sốt và salad trộn.
 
Từ socola đến sữa chua: Thực phẩm 'không đường' có đúng là không chứa đường?
Ngay cả thực phẩm ít chất béo như sữa chua cũng được cho là có nhiều đường.
 
Tiến sĩ Pramod Tripathi - nhà nghiên cứu bệnh tiểu đường có trụ sở tại Pune (Ấn Độ), cũng là người sáng lập Trung tâm Freedom from Diabetes (Giành tự do từ bệnh tiểu đường) - chia sẻ trên Indianexpress.com: "Không đường và những sản phẩm dán nhãn 'không thêm đường' không hề giống nhau.
 
Theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), 'không thêm đường' có nghĩa là không có thành phần chứa đường nào được sử dụng trong quá trình chế biến. Còn 'không đường' có nghĩa là thực phẩm phải có 0,5 gram đường (tự nhiên hoặc bất kỳ thành phần đường nào) mỗi khẩu phần. Cả hai thuật ngữ này không nói lên điều gì về chất làm ngọt nhân tạo".
 
Đường có thể được thêm bởi người dùng, hoặc được tìm thấy trong thực phẩm chế biến. Các loại đường này được gọi là đường tự do, và bao gồm glucose, dextrose, fructose, đường sucrose, đường mạch nha (maltose) và cả đường có trong mật ong, xi-rô, nước ép trái cây và nước trái cây cô đặc.
 

Tại sao thêm đường là một mối quan tâm?

 
Đường ở tất cả các dạng là một carbohydrate đơn giản mà cơ thể chuyển đổi thành glucose và sử dụng cho năng lượng. Thế nhưng, tùy vào loại đường bạn sử dụng mà có những ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe và cơ thể.
 
Nguyên nhân bởi, lượng đường bổ sung dễ dàng bị phá vỡ bởi cơ thể con người, mức đường này thường tăng rất nhanh không giống như đường tự nhiên.
 
Từ socola đến sữa chua: Thực phẩm 'không đường' có đúng là không chứa đường?
Theo FDA, khuyến nghị bổ sung lượng đường không nên vượt quá 10% lượng calo mỗi ngày.
 
Bên cạnh việc bổ sung lượng calo cho cơ thể, đường bổ sung không cung cấp dinh dưỡng. Đó là lý do vì sao nó còn được gọi là 'loại calo trống rỗng', là nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân, dẫn đến béo phì. Quá nhiều đường trong cơ thể gây ra nhiều vấn đề tiêu cực, từ việc khiến bạn mất tập trung, thay đổi tâm trạng thất thường, giảm hoặc tăng đột ngột lượng đường trong máu, gây viêm đếb các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.
 
Theo FDA, khuyến nghị bổ sung lượng đường không nên vượt quá 10% lượng calo mỗi ngày. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã giảm tỷ lệ này từ 10% xuống 5%. Đối với một người trưởng thành có chỉ số BMI bình thường, WHO khuyến cáo không quá năm muỗng cà phê đường tiêu thụ mỗi ngày.
 
Tuy nhiên, hướng dẫn này lại không đề cập đến loại đường tự nhiên có trong trái cây tươi, rau, sữa và ngũ cốc bởi những mặt hàng thực phẩm này được biết có lượng đường ít hơn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Ngay cả các bác sĩ cũng lo ngại về đường bổ sung chứ không phải là đường tự nhiên.
 
Trên thực tế, nhiều bằng chứng tích lũy cũng cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ các chất thay thế đường này có thể bị tăng cân quá mức, mắc hội chứng chuyển hóa, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Nghiên cứu của Đại học Purdue ở Mỹ cũng khẳng định điều này.
 
Tiến sĩ Mayank Uppal - Chuyên gia tư vấn thuộc Nội khoa, Viện Khoa học & Nghiên cứu Sitaram Bhartia (Delhi, Ấn Độ) cho biết: Do định nghĩa chung về đường chỉ bao gồm glucose và sucrose, các sản phẩm không đường này chứa đầy chất làm ngọt nhân tạo được FDA chấp thuận.
 
Từ socola đến sữa chua: Thực phẩm 'không đường' có đúng là không chứa đường?
Khi người tiêu dùng thích những sản phẩm nhân tạo, họ thường có xu hướng chán ghét các lựa chọn lành mạnh hơn. 
 
"Các chất làm ngọt nhân tạo như Neotame, Saccharin, Aspartame, Acesulfame Kali, Sucralose và Eclame không chỉ bổ sung lượng calo khổng lồ khi tiêu thụ mà còn khiến sản phẩm trở nên rất ngọt vì sử dụng ở liều lượng cao. Khi người tiêu dùng thích những sản phẩm này, họ thường có xu hướng chán ghét các lựa chọn lành mạnh hơn như trái cây có vị ngọt nhẹ. Điều này làm cho họ thêm một lượng lớn calo vào chế độ ăn uống".
 

Cách khắc phục là gì?

 
Tiến sĩ Uppal khuyến nghị, trong khi tìm kiếm các sản phẩm không đường, người tiêu dùng cũng nên lưu ý rằng các sản phẩm tự nhận là 'không đường' không nhất thiết sẽ có lượng calo và carbohydrate thấp như nhận thức. Người tiêu dùng không nên hài lòng với định nghĩa thông thường về đường mà còn tránh xa các sản phẩm có thể chứa các thành phần như chiết xuất xi-rô ngô, xi-rô cây thích và mật ong.
 
Bác sĩ Tripathi khuyên: Quan trọng nhất, khi lựa chọn mua sản phẩm, bạn cần dành thời gian đọc danh sách thành phần, để xác định loại chất ngọt nào có trong thực phẩm.
 
Theo quan điểm của chuyên gia dinh dưỡng Purvi Bansal đến từ HealthyRoots, Chandigarh: Tốt nhất là tránh các sản phẩm làm ngọt nhân tạo và tăng cường tiêu thụ thực phẩm chứa đường ở dạng tự nhiên như trái cây nguyên chất bởi chúng rất giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ và có lượng đường thấp.
 
Đường hóa học: Độc hại nhưng vẫn được phép dùng? Nguồn: VTC14. 
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Indianexpress)

Tin nổi bật cùng chuyên mục