Tai nạn tàu hỏa: Những câu chuyện buồn cho ngành đường sắt năm 2019

Bên cạnh những vụ tai nạn đường bộ, trong năm 2019, có không ít những vụ tai nạn đường sắt xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản.
Minh Tú Minh Tú
Tính từ đầu năm 2019 đến nay, những vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra ngày càng nhiều, gia tăng cả về số vụ lẫn người thiệt mạng. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đường sắt xảy ra 75 vụ tai nạn, làm chết 53 người, bị thương 30 người. Con số này tăng so với cùng kỳ năm 2018 tăng 14 vụ (+22,95%), tăng 4 người chết (+8,16%), tăng 5 người người bị thương (+20%).
 
Mới đây nhất, sáng 25/9, khoảng 7h40 ngày 25/9 trên đường sắt thống nhất đoạn qua xã Diễn Trường huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, một xe ô tô mang lưu thông trên quốc lộ 1 thì băng qua đường sắt để về xã Diễn Đoài. Quá trình điều khiển, vị tài xế thiếu quan sát nên đã bị tàu hàng chạy theo hướng Nam - Bắc lao tới tông phải. Cú đâm khá mạnh, khiến 4 toa tàu chở hàng bị lật, trong đó 1 toa lật chắn ngang một phần đường quốc lộ 1, 2 toa lật xuống ruộng còn 1 toa nằm bên mép đường ray. Được biết, vụ tai nạn xảy ra ở đoạn đường ngang do người dân tự mở.
 
Tai nạn tàu hỏa- Những câu chuyện buồn cho ngành đường sắt năm 2019
Hiện trường vụ tai nạn sáng 25/9 tại huyện Diễn Châu.
 
Sau vụ tai nạn, các đơn vị cứu hộ đã rất khó khăn để cẩu các toa tàu nằm chắn ngang quốc lộ 1. Việc khai thông đường sắt Bắc - Nam vì thế cũng mất nhiều thời gian, bởi đường ray bị vặn xoắn. 

Tại Hải Dương, hồi tháng 3, tại km 61+500 quốc lộ 5 thuộc xã Ái Quốc, chiếc ô tô BKS 34A-066.13 đi từ đường nhánh băng qua đường sắt, do thiếu quan sát đã cố băng qua đường ngang dân sinh. Cùng lúc đó, đoàn tàu D12E 623 chạy hướng Hải Phòng - Hà Nội lao tới húc văng ô tô vài chục mét. Kết quả, 2 trong 5 người ngồi trên chuyến xe định mệnh tử vong trước khi được đưa vào Bệnh viện.

Tai nạn tàu hỏa: Những câu chuyện buồn cho ngành đường sắt năm 2019
Hiện trường vụ tai nạn ở Hải Dương.

Một người phụ nữ cũng thiệt mạng oan uổng tại khu vực đường sắt chạy qua thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Không biết do sự mất chú ý hay chủ quan, thời điểm tàu đang chạy, cho dù thanh chắn cảnh báo tự động đã hạ xuống, người phụ nữ điều khiển xe máy vẫn cố lao qua đường sắt. Sự việc xảy ra vào ngày 31/7.
 
Tai nạn tàu hỏa: Những câu chuyện buồn cho ngành đường sắt năm 2019
Vụ tai nạn ở Quảng Bình.
 
Cùng ngày, tàu SE27 (đầu máy 713) do Trưởng tàu Lê Ngọc Khanh, khi đến km 1465+810 (đường ngang có biển báo) nằm trong ga Sông Lòng Sông đã va phải xe ô tô 16 chỗ BKS 86B-003.66, khiến chiếc xe này văng vào cột tín hiệu vào ga phía nam của Ga Sông Lòng Sông. Tai nạn này xảy ra ở Tuy Phong, Bình Thuận, 3 người chết, một người bị thương.
 
Tai nạn tàu hỏa: Những câu chuyện buồn cho ngành đường sắt năm 2019
 Tai nạn ở Bình Thuận.
 
Trước đó, trong chuyến tàu về quê đón Tết trưa ngày 27/1, sự cố trật bánh tàu ở Bình Thuận khiến hàng nghìn hành khách ở nhà ga Sài Gòn mắc kẹt, vật vờ chờ đơi trong lo âu.
 
Tàu hàng lật 4 toa sau khi đâm xe tải ở Nghệ An, đường sắt tê liệt- Zing.vn
 
 
Minh Tú (t/h)
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục