Tăng phí BOT sẽ tác động đến mớ rau, con cá

Trong Dự thảo báo cáo Thủ tướng về việc sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến về việc tăng phí BOT.
tang-phi-bot
Trong Dự thảo báo cáo Thủ tướng về việc sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến về việc tăng phí BOT.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận đã đưa ra Dự thảo báo cáo Thủ tướng về việc sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu tại các dự án BOT để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và nhân dân.

Theo số liệu của Bộ GTVT, năm 2018, có 31/52 dự án có lưu lượng phương tiện thực tế cao hơn dự báo trong hợp đồng BOT; có 11/52 dự án có lưu lượng thực tế đạt 80-100% so với dự báo và khoảng 10 dự án có lưu lượng thực tế thấp (dưới 80%) so với dự báo trong hợp đồng.

Về nguyên nhân hụt lưu lượng xe so với dự báo của 1 số dự án BOT, Bộ GTVT nêu: Một số địa phương phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt kỳ vọng; Một số trạm thu phí có số lượng xe sử dụng vé tháng, vé quý cao hơn dự báo; Một số địa phương đầu tư tuyến đường mới song song, giao cắt đường BOT nên các xe trốn tránh trạm thu phí; Thực hiện giảm mức phí chung và miễn giảm cho chủ xe sống quanh trạm thu phí. Do đó, nhiều nhà đầu tư có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho tăng phí theo hợp đồng.

Về lộ trình tăng phí, bộ này đề xuất: Theo quy định trước ngày 1/1/2017, phí đường bộ chưa chuyển thành giá, nên Bộ Tài chính quy định lộ trình tăng 3 năm 1 lần, mỗi lần tăng 12-18% tùy từng dự án. Bộ GTVT đã theo đó ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tháng 5/2016, và tháng 5/2017, trong điều hành giá, Bộ GTVT chưa tăng phí theo lộ trình trong các hợp đồng BOT (dừng tăng phí tới năm 2021).

Do đó, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án tăng phí.

Phương án 1: Tăng phí trong giai đoạn 2019 -2021. Cụ thể, tới hết năm 2019, có 37 dự án phải tăng phí theo hợp đồng, năm 2020 có 10 dự án, năm 2021 có 2 dự án.

Với phương án thứ 2, cho tăng phí từ năm 2021, sẽ khiến 9 dự án rơi vào nguy cơ phá vỡ phương án tài chính, ngân sách phải cấp bù 3.000 tỷ đồng.

Trước đề xuất gây tranh cãi của Bộ Giao thông vận tải, trao đổi với báo chí chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, Bộ GTVT là cơ quan quản lý, Không thể có chuyện, hễ doanh nghiệp kêu khó, kêu lỗ là Bộ phải tăng phí ngay được.

Bày tỏ thái độ phản đối việc tăng phí đối với 37 dự án BOT, ông Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần phải lập đoàn thanh tra kiểm tra, đặc biệt là nhờ sự vào cuộc của kiểm toán nhà nước để có được kết quả chính xác về công tác thu chi của các trạm BOT được yêu cầu tăng phí.

"Khi có kết quả kiểm toán, cần phải có các ý kiến phản biện, xác minh, lúc đó mới có đủ căn cứ để điều chỉnh mức phí ở các trạm BOT", ông Phong nói.

Việc doanh nghiệp kêu lỗ không phải là một căn cứ đáng tin hoặc nếu chỉ căn cứ vào việc doanh nghiệp kêu lỗ mà cơ quan quản lý đã cho tăng phí ngay thì đó là sự điều tiết thiếu hợp lý.

Ông Phong nhấn mạnh thêm vấn đề công khai minh bạch danh sách trạm BOT có kế hoạch tăng phí, cùng với đó là các kết quả kiểm toán, đánh giá việc kinh doanh ở mỗi trạm BOT trong thời gian qua.

Chuyên gia kinh tế viện dẫn câu chuyện về trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ bị dừng thu phí vì không đảm bảo công tác sao lưu giữ liệu. Theo ông, người dân cũng có quyền nghi ngờ tính minh bạch của các số liệu thu phí tại trạm BOT này.

Nhận định về vấn đề này, TS. Lê Đăng Doanh - Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, đề xuất tăng phí cho 49 trạm BOT của Bộ GTVT phải được đưa ra giám sát độc lập và phải có kiểm toán vào cuộc. Bên cạnh đó, TS. Doanh cũng chỉ ra rằng, việc tăng phí BOT chưa chắc đã mang lại hiệu quả mà thậm chí lại mang đến nhiều hệ luỵ.
 
Thứ nhất, khi tăng phí các BOT nhiều phương tiện muốn tránh trạm thu phí sẽ đi vào đường tránh, đường song song, đường phụ thậm chí là các tuyến đường không cho phép xe trọng tải lớn đi vào như đường liên thôn, liên xã,... Vì vậy, mức độ nguy hiểm của hành vi này khá cao.
 
Thứ hai là, khi tăng phí BOT sẽ làm tăng chi phí vận tải và gây ảnh hưởng từ mớ rau, quả trứng cho đến sắt thép và hàng loạt mặt hàng khác. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến chỉ số giá cả và chỉ số lạm phát.
 
Ngoài ra, ông Doanh cũng đề nghị vấn đề tăng phí BOT cần được xem xét kỹ lưỡng bởi có thể sẽ có ý kiến trái chiều trong dư luận cũng như gây sức ép lên nền kinh tế.

Trao đổi với báo chí về đề xuất tăng phí BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định: “Những thông tin về việc Bộ GTVT đề xuất tăng phí các dự án BOT là không đúng, hiện nay Bộ GTVT chỉ mới đang xin ý kiến của các Bộ, Ngành, địa phương liên quan đến việc sụt giảm doanh thu của các dự án BOT giao thông”.

“Việc có tăng, giảm phí hay không còn phải chờ ý kiến các đơn vị trên để Bộ GTVT tổng hợp, nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng giải pháp rồi mới báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định phương án xử lý phương án”, Thứ trưởng Nhật cho hay.

 

Đặng Lê Nguyên Vũ nói về chuyện 'lạy bàn thờ đạo' của cựu CEO Đỗ Hòa: Bịa đặt, dậu đổ bìm leo!

Chủ tịch Trung Nguyên cho biết, ông Đỗ Hòa được mời về làm CEO và được giao đi tìm cơ sở lý luận của cà phê, để đưa cà phê Việt Nam và cà phê Trung Nguyên đi xa hơn. Và khi ông Đỗ Hòa nói rằng, không có thứ đó, thì 2 bên đã chia tay vui vẻ. Ông Vũ cũng khẳng định, bài viết của ông Đỗ Hòa là "độc hại" và không có chuyện đồ đạo, đồ thờ, hay bắt quỳ lạy.

 

Cán bộ, công chức sẽ được tăng lương từ 1/7

Cán bộ, công chức tăng lương từ 1/7, lương cơ sở tăng thêm 100.000 đồng/tháng,các khoản thu nhập, phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức cũng sẽ tăng.

 

Nhiều lãnh đạo được ông Trịnh Sướng mời đi du lịch nước ngoài

Theo ông Lê Văn Hiểu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Trịnh Sướng từng mới một số cán bộ hưu trí, cán bộ đương chức đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở nước ngoài.

Tin nổi bật cùng chuyên mục