Cách phòng tránh táo bón hiệu quả

Táo bón là chứng bệnh phổ biến ở hầu hết mọi người, ai cũng có lần gặp phải trong đời, nhưng không phải ai cũng biết cách tránh nó. Dưới đây là những bí quyết phòng ngừa táo bón hiệu quả bạn nên biết.
Ánh Nguyệt Ánh Nguyệt
Táo bón không chỉ gây ra sự khó chịu, mệt mỏi mà về lâu dài còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vì vậy, bạn cần có ý thức phòng tránh táo bón ngay từ đầu để không vướng phải căn bệnh này. Dưới đây là một số bí quyết hiệu quả.
 

Cải thiện hệ tiêu hóa

 

1. Ăn các thực phẩm giàu chất xơ

 

phòng tránh táo bón bạn nên biết

Mỗi ngày, bạn cần từ 25 đến 35 gram chất xơ.
 
Chắc hẳn bạn thường nghe nói rằng chất xơ rất tốt cho cơ thể, nhưng bạn có nhớ ưu tiên thêm chất xơ vào mỗi bữa ăn hằng ngày hay không? Vì như vậy sẽ giúp bạn ngăn ngừa được bệnh táo bón. Chất xơ làm tăng khối lượng chất bã thải ra, giúp bạn đi tiêu dễ dàng hơn. Mỗi ngày, bạn cần từ 25 đến 35 gram chất xơ. Các loại thực phẩm sau đây có hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp bạn tránh bị táo bón. Hãy cố gắng kết hợp ít nhất một loại vào bữa ăn hằng ngày của bạn:

- Bắp cải, bông cải trắng, bông cải xanh và các loại rau thuộc họ cải khác

- Đậu lăng, đậu đen, đậu tây đỏ và các loại đậu khác

- Đào, dâu, việt quất, đu đủ, táo

Hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt lạc
 
- Lúa mì, cám và các loại ngũ cốc nguyên cám khác

Hạt lanh
 

Sử dụng các loại thực phẩm chức năng cung cấp chất xơ.

 

Nếu bạn cảm thấy rằng ăn thực phẩm giàu chất xơ thôi là chưa đủ, bạn có thể bổ sung thêm chất xơ bằng cách dùng các loại thực phẩm chức năng. Hầu hết các loại thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ thường có dạng bột hoà tan trong nước để uống. Chúng bao gồm các thành phần chất xơ chiết xuất từ các loại thực vật và động vật có lợi cho con người. Hãy nhớ rằng quá nhiều chất xơ sẽ dẫn đến tình trạng đi phân lỏng và nhiều tác dụng phụ khác, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng theo liều lượng đã được chỉ định.

Các loại thực phẩm chức năng có chứa psyllium (vỏ mã đề) có tác dụng làm tăng lượng chất bã thải ra thường được sử dụng để chữa trị táo bón.

Các loại có chứa inulin và oligofructose có tác dụng kích thích sự tăng trưởng của các vi khuẩn có lợi trong ruột giúp làm giảm táo bón.

Uống nước ép mận khô

 

Mận khô là nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên và chúng cũng có chứa sorbitol, chất nhuận tràng tự nhiên. Nếu bạn thích vị của mận khô, bạn có thể thử dùng một nắm mận khô hay nước ép mận khô vào mỗi sáng. Mận khô sẽ giúp phân dễ dàng di chuyển khỏi hệ thống tiêu hoá của bạn, giúp ngăn ngừa táo bón.
 

Ăn sữa chua mỗi ngày

 

phòng tránh táo bón bạn nên biết

Vi khẩn có lợi cho tiêu hóa.
 
Đôi khi táo bón là do sự mất cân bằng vi khuẩn trong ruột gây nên. Ăn các loại sữa chua có chứa men vi sinh giúp phục hồi các vi khuẩn có lợi giúp ích cho tiêu hoá. Ăn kèm một hũ sữa chua vào mỗi bữa sáng là một cách giúp phòng tránh táo bón.
 

Uống nhiều nước

 

Táo bón một phần cũng do phân bạn không chứa đủ nước để có thể dễ dàng đào thải khỏi cơ thể. Khi bạn bị mất nước dù chỉ một chút, bạn cũng có thể dễ dàng bị táo bón. Hãy nhớ uống nước trong mỗi bữa ăn và vào bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy khát để luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể.
 
Cố gắng uống từ 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày (hoặc 2 - 2,5 lít nước).
 
Khi bạn cảm thấy bị táo bón, hãy tăng cường lượng nước cho cơ thể ngay lập tức. Nó sẽ giúp giảm thời gian bị táo bón trở nên nặng hơn và kéo dài.

Bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước chanh ấm sẽ giúp tăng cường sức khỏe tiêu hoá.

Đem theo bên mình một bình nước. Như vậy bạn mới có thể dễ dàng uống nước nhiều hơn, và nó cũng như một cách nhắc nhở bạn phải nhớ theo sát chế độ ăn giàu chất xơ.
 

Tránh những thói quen gây ra táo bón


Tránh dùng các thực phẩm đã qua chế biến

 

 cách phòng tránh táo bón bạn nên biết

Tránh dùng các thực phẩm đã qua chế biến.
 
Các loại thực phẩm đã chế biến sẵn có chứa bột và đường thường bị mất hoàn toàn hàm lượng chất xơ có lợi cho sức khoẻ. Ăn các loại thực phẩm không chứa chất xơ sẽ gây khó khăn cho hệ tiêu hoá và có thể dẫn đến táo bón. Các thực phẩm sau đây là “thủ phạm” phổ biến:

Bánh mì trắng

Các loại bánh snack

Thức ăn nhanh

Thực phẩm chiên

Thực phẩm từ bơ sữa

Kẹo
 
 

Tránh sử dụng nhiều thức uống chứa cồn

 

Thức uống chứa cồn như rượu, bia, whisky, và các loại khác thường làm cơ thể bị mất nước. Mất nước gây nhiều khó khăn cho bạn khi đi vệ sinh. Nếu bạn thường bị táo bón, bạn nên tránh hoặc  giảm bớt rượu bia. Mỗi tối chỉ nên uống một cốc, hoặc bỏ rượu bia hoàn toàn. Khi bạn muốn uống rượu bia, hãy nhớ uống một cốc nước sau mỗi cốc rượu.

Giảm bớt lượng caffeine.

 

 cách phòng tránh táo bón bạn nên biết

Không muốn mặc bệnh táo nên giảm bớt lượng caffeine.
 
Đôi khi, caffeine có thể giúp chữa trị táo bón nhẹ vì bản chất caffeine giúp lợi tiểu, nhưng nó sẽ làm táo bón kéo dài trở nên tồi tệ hơn vì nó gây mất nước trong cơ thể. Nếu bạn có thói quen uống ba cốc caffeine mỗi ngày, bạn nên giảm bớt để tránh táo bón. Chỉ nên uống một cốc mỗi ngày, hoặc bạn có thể chuyển sang dùng các loại trà có hàm lượng caffeine thấp.

Nếu cần đi vệ sinh, hãy đi ngay, đừng cố nhịn

 

Khi bạn đang bận việc, bạn thường trì hoãn việc đi vệ sinh nhưng điều này không tốt cho hệ tiêu hoá. Nhịn đi vệ sinh quá lâu là một nguyên nhân thông thường gây nên táo bón, vì vậy bất kỳ khi nào bạn muốn đi vệ sinh thì đừng cố nhịn.

Nên có lịch trình cụ thể. Ví dụ, bạn có thể lên kế hoạch đi vệ sinh vào mỗi sáng. Cơ thể bạn sẽ thích nghi và sẽ tiếp tục duy trì thói quen. Đi vệ sinh buổi sáng đều đặn hàng ngày là thói quen tốt giúp phòng tránh các bệnh về tiêu hóa và táo bón.

Tập thể dục thường xuyên

 

 cách phòng tránh táo bón bạn nên biết

Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện hệ tiêu hóa hỗ trợ phòng tránh táo bón
 
Chạy bộ, yoga, và các hoạt động rèn luyện sức khoẻ khác sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hoá. Nếu bạn có cảm giác táo bón, hãy cố gắng chạy bộ hoặc đi bộ để cơ thể được hoạt động. Tập thể dục ba hoặc bốn lần mỗi tuần sẽ giúp cơ thể cân đối và phòng tránh táo bón.

Thay đổi tư thế khi đi vệ sinh

 

Đối với nhiều người, ngồi trên bồn cầu không phải là tư thế phù hợp để dễ dàng đi vệ sinh. Nhiều người nhận thấy rằng ngồi xổm giúp quá trình đi vệ sinh diễn ra suôn sẻ hơn. Cách dễ nhất để thử qua tư thế này là đặt một chếc ghế dưới hai bàn chân trong khi ngồi để đầu gối có thể co lên.
Bạn có thể dùng một chiếc ghế nhỏ để đỡ chân.
 
Cách phòng tránh và điều trị bệnh táo bón.
 
 
Ánh Nguyệt (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục