Thực hư lời đồn ăn vỏ chuối giúp giảm cân khiến chị em sôi sục thời gian qua

Nói về dinh dưỡng cũng như vai trò của vỏ chuối trong việc giảm cân, Cynthia Sass - chuyên gia dinh dưỡng tại New York đã nêu ra những ý kiến mới nhất.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Mới đây, Susie Burrell - chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu ở Úc kiêm tác giả của cuốn sách Lose Weight Fast and Losing the Last 5 Kilos đã không ngừng ca ngợi về lợi ích của vỏ chuối. Vị chuyên gia này cho biết: "Phần vỏ chuối không chỉ giúp giảm cân, nó còn tăng cường chất lượng giấc ngủ và làm sáng da".
 
Thực tế, một quả chuối chứa 12% lượng kali khuyến cáo hàng ngày, riêng phần vỏ chuối chứa 20% Vitamin C và B6 và 3gr chất xơ. Chúng còn là một nguồn tinh bột kháng tuyệt vời, một phương pháp tự nhiên ngăn chặn sự thèm ăn, hỗ trợ giảm cân. Hơn nữa chuối còn có hương vị thơm ngon, dù là ăn trực tiếp hay thêm vào sinh tố, các món nướng hoặc yến mạch. Đặc biệt, chuyên gia Susie Burrell khẳng định, nếu muốn có được tất cả lợi ích Sức Khỏe từ quả chuối, bạn nên ăn cả vỏ.
 
Thực hư lời đồn ăn vỏ chuối giúp giảm cân khiến chị em sôi sục thời gian qua?
Thực tế, một quả chuối chứa 12% lượng kali khuyến cáo hàng ngày, riêng phần vỏ chuối chứa 20% vitamin C và B6 và 3gr chất xơ.
 
“Cụ thể, bằng cách này bạn sẽ làm tăng hàm lượng chất xơ tổng thể lên ít nhất 10% cùng rất nhiều chất xơ”, chuyên gia dinh dưỡng Úc Susie Burrell bổ sung. “Bên cạnh đó, bạn còn nhận được nhiều hơn gần 20% vitamin B6, gần 20% vitamin C, bổ sung thêm cả kali và magiê".
 
Chuyên gia cũng không khuyên mọi người nên ăn trực tiếp, có thể làm mềm và luộc (giúp phá vỡ một số thành tế bào trong vỏ chuối, khiến các chất dinh dưỡng dễ dàng hấp thụ hơn); sau đó trộn vào các món salad hoặc sinh tố.
 
Susie Burrell cho rằng, chính màu sắc vỏ chuối làm nên sự khác biệt về mặt dinh dưỡng. Vỏ chuối xanh giàu axit amin tryptophan (giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ) và tinh bột kháng (có lợi cho sức khỏe đường ruột). Trong khi đó, một quả chuối chín với vỏ màu vàng tự nhiên có tỷ lệ chất chống oxy hóa cao hơn liên quan đến tác dụng chống ung thư.
 
Nhưng trước khi bạn bắt đầu luộc vỏ chuối, hãy nhớ rằng dù vỏ chuối có thể ăn được và có một số giá trị dinh dưỡng đã được chứng minh, nhưng bằng chứng khoa học về lợi ích giảm cân của Burrell vẫn còn thiếu.
 
Thực hư lời đồn ăn vỏ chuối giúp giảm cân khiến chị em sôi sục thời gian qua?
Bằng chứng khoa học về lợi ích giảm cân của vỏ chuối vẫn chưa rõ ràng. 
 
Theo chuyên gia dinh dưỡng tại New York Cynthia: "Chưa có nghiên cứu nào được công bố về vấn đề này, vì vậy chúng tôi không biết chắc chắn liệu ăn vỏ chuối có giúp giảm cân hay không. Mặc dù về mặt lý thuyết, các chất dinh dưỡng như chất xơ, prebiotic và chất chống oxy hóa trong vỏ chuối có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào cũng như các hướng dẫn cụ thể, chính xác về lượng/liều, phương pháp chuẩn bị hoặc tần suất sử dụng để giảm một lượng cân nặng nhất định trong một khung thời gian. Tôi không nghĩ bạn phải kết hợp thêm vỏ chuối vào chế độ ăn uống hàng ngày cũng như giảm cân".
 
Đồng quan điểm, chuyên gia dinh dưỡng Jackie Newgent cũng cho biết: “Có rất nhiều cách thú vị hơn để có được lượng chất xơ và tinh bột kháng từ thực vật. Bạn có thể thưởng thức một bát bột yến mạch hoặc bữa ăn nhẹ với sữa chua, hoặc thêm các loại hạt..."
 
Nếu bạn vẫn muốn thử giảm cân bằng vỏ chuối, chuyên gia Cynthia khuyên nên chọn loại chuối được chứng nhận hữu cơ, rửa sạch để loại bỏ hết lượng thuốc trừ sâu dư thừa. Bắt đầu với một lượng nhỏ, kết hợp với các món ăn có hương vị đa dạng để dễ tiêu thụ hơn.
 
4 cách phân biệt chuối chín tự nhiên và chuối "tắm" hóa chất. Nguồn: ANTV
 
 
Thùy Nguyễn (theo Health)

Tin nổi bật cùng chuyên mục