Thực nghiệm vụ container tông Innova: Luật sư không đồng tình, giới tài xế cho rằng chưa khách quan

Buổi thực nghiệm hiện trường vị xe container dâm xe Innova đi lùi trên cao tốc đã hoàn tất vào chiều 22/8. Tuy nhiên, buổi thực nghiệm đã vấp phải phản đối từ luật sư và giới lái xe năm.
Thu Nga Thu Nga

Điểm qua vài điểm quan trọng tại buổi thực nghiệm chiều 22/8

 
Trong quá trình điều tra bổ sung vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, các cơ quan tố tụng thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã tiến hành thực hiện hiện trường để củng cố hồ sơ, làm sáng tỏ vụ án.
 
Đúng theo những gì đã thông báo trước đó, buổi thực nghiệm hiện trường diễn ra vào 15h30 ngày 22/8 trong vòng 2 tiếng đồng hồ tại Km40+800 đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Tại hiện trường vụ tai nạn, 1 chiếc xe Innova và 1 xe container đã được sử dụng để tiến hành thực nghiệm. 
 
 
Buổi thực nghiệm hiện chiều vào chiều 22/8
 
Trong buổi thực nghiệm chiều qua đã không có mặt của bị can Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế container) và bị can Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế Innova) không có mặt tại đây.
 
Có mặt tại hiện trường vào chiều qua, chị Vũ Thị Thúy – vợ tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết: “Cả hai tài xế đang bị tạm giam nên không có mặt tại hiện trường. Tại buổi thực nghiệm còn có mặt của luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chồng tôi. Tuy nhiên, tôi thấy vị trí đặt 2 xe bị sai lệch so với hồ sơ. Công an đã thử mấy lần nhưng chưa được”.
 
 
Theo thông tin từ Soha.vn, quá trình thực nghiệm, xe Innova dừng tại vị trí xảy ra tai nạn, còn xe đầu kéo di chuyển từ phía sau lên với tốc độ trượng trưng cho thời điểm va chạm. Xe container thực nghiệm chỉ đến gần chiếc Innova thực nghiệm sau đó lùi lại, tạo khoảng cách 100m rồi đứng yên.
 
 
 
Buổi thực nghiệm không có 2 tài xế
 
Cùng thời điểm, các cán bộ điều tra viên của Viện kiểm sát tiến hành đo đạc tại vị trí 2 xe dừng đõ, bên cạnh đó có luật sư của bị can Hoàng.
 
Trả lời Dân Trí, Lãnh đạo Công an thị xã Phổ Yên cho biết: “Buổi thực nghiệm hiện trường vụ án đã được thực hiện xong”. Vị này trả lời khá ngắn gọn, đồng thời từ chối cung cấp thông tin liên quan đến buổi thực nghiệm.
 

Luật sư không đồng tình, giới tài xế cho rằng chưa khách quan

 
Buổi thực nghiệm hiện trường kết thúc vào 17h ngày 22/8. Rất nhiều người dân địa phương, lái xe đã có mặt tại hiện trường để theo dõi buổi thực nghiệm. Tuy nhiên, rất nhiều người rời khỏi hiện trường với thái độ bức xúc. Đặc biệt, nhiều tài xế cho rằng thực nghiệm chưa khách quan, các luật sư nêu ra quan điểm không đồng tình.
 
Thời điểm buổi thực nghiệm vừa kết thúc, anh Phạm Xuân Trúc (tài xế) cho rằng, buổi thực nghiệm hiện trường này không được khách quan.
 
Theo anh Trúc quan sát, chiếc xe container hôm xảy ra tai nạn chạy với tốc độ 60km/h có chở hàng. Trong khi hôm nay, chiếc xe thực nghiệm không có hàng, chiếc xe Innova đi lùi thì dừng ở vị trí giữa đường, không phải quan sát với lề đường như ảnh đã chụp trước đó.
 
Anh Trúc bày tỏ quan điểm, việc thực nghiệm hôm nay người lái container đã biết trước được tình huống tai nạn. Theo anh Trúc nên đưa tài xế Hoàng và Sơn ra trực tiếp thực nghiệm để xem lùi đúng điểm chưa, vị trí tai nạn nằm ở giữa đường hay không?
 
 
Tài xế Phạm Xuân Trúc đến theo dõi buổi thực nghiệm
 
Sau buổi thực nghiệm, nhiều cư dân mạng chia sẻ thắc mắc liên quan đến vụ việc. Cư dân mạng thác mắc, không hề thấy thông tin về thông số kỹ thuật và tải trọng như hai xe khi xảy ra va chạm trước đó.
 
Theo đó, tải trọng là vấn đề cực kỳ quan trọng. Vì một chiếc xe không tải được đi tốc độ 60 – 70km/h mà phanh gấp thì khác với xe mang tải vài chục tấn. Xe Innova cũng vậy, tải 9 khách và tải 1 tài xế thì nặng nhẹ khác nhau, độ văng hay tốc độ cũng khác nhau.
 
Dưới góc nhìn của các luật sư, nhiều người bày tỏ quan điểm không đồng tình với diễn biến tại buổi thực nghiệm. Theo luật sư Giang Hồng Thành (Văn phòng luật sư Giang Thanh - người bảo trợ pháp lý cho tài xế Lê Ngọc Hoàng): Buổi thực nghiệm chỉ xác định được tầm nhìn của nhân chứng xem điều kiện khoảng cách nhìn có chuẩn không; xác định khoảng cách lái xe đầu kéo khi nhìn thấy lái xe Innova lùi là bao nhiêu mét?
 
Luật sư Thanh cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc cơ quan chức năng thị xã Phổ Yên chưa làm rõ sự thật khách quan của vụ án theo Điều 204 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
 
“Thực nghiệm vậy chưa đầy đủ, khác ảnh hiện trường, vị trí đỗ xe để tiến hành thực nghiệm không đúng với vị trí của sơ đồ hiện trường khi xảy ra tai nạn. Cần thực nghiệm để làm rõ xem vị trí đâm va của hai xe trên đường, làm rõ xe Innova lùi với vận tốc bao nhiêu?”, luật sư Thanh nói.
 

Diễn biến vụ xe container tông xe Inova đi lùi trên cao tốc

Đây là vụ án đã trải qua 8 lần xét xử sơ thẩm, 4 phiên cấp phúc thẩm. Trong vụ án, Công an thị xã Phổ Yên đã ban hành kết luận đề nghị truy tố đố với tài xế Lê Ngọc Hoàng và bị can Ngô Văn Sơn về tội Vi phạm quy định về điều khiến phương tiện giao thông đường bộ.

Trước đó, vào ngày 30/7/2019, VKSND Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã trả hồ sơ yêu cầu Công an thị xã Phổ Yên điều tra bổ sung. Theo đó, Lê Ngọc Hoàng bị tạm giam thêm 50 ngày, kể từ 9/8/2019 đến 27/9/2019.

Các mốc thời gian trong vụ án:

- Ngày 19/6/2016, Ngô Văn Sơn điều khiến xe Innova chở 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên thì và chạm với xe container do tài xế Lê Ngocju Hoàng điều khiển tại nút giao Yên Định (Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên). Vụ việc khiến 5 người tử vong, 5 người khác bị thương.

- Ngày 10/5/2018, tại phiên tòa sơ thẩm TAND thị xã Phổ Yên tuyên bị cáo Sơn 10 năm tù, bị cáo Hoàng 8 năm tù.

- Tháng 11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa phúc thẩm tuyến án 6 năm tù với tài xế Lê Ngọc Hoàng và 9 năm tù với tài xế Ngô Văn Sơn.

- Ngày 21/11/2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt vấn đề chưa được làm rõ, cần phải điều tra, xác minh lại.


Xem thêm:
 
Thu Nga (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục