Thực phẩm chức năng Vương Liễu ăn cắp logo Báo Sức khỏe Cộng đồng để quảng cáo láo

Thực phẩm chức năng Vương Liễu đã lấy logo Báo Sức khỏe Cộng đồng mà không hề xin phép để đăng quảng cáo láo thành thuốc chữa bệnh.
Bá Cường Bá Cường
Báo Sức khỏe Cộng đồng nhận được phản ánh logo của Báo bị “ăn cắp” và dùng cho việc quảng cáo một loại thực phẩm chức năng với những lời lẽ, ngôn từ không đúng quy định Pháp luật. Sản phẩm này có tên là Vương Liễu, dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng lại quảng cáo tính chất như thuốc chữa bệnh.
 
Logo của Báo Sức khỏe Cộng đồng bị "ăn cắp" để quảng cáo trái pháp luật.
 
Theo điều tra của PV Báo Sức khỏe Cộng đồng, Vương Liễu là sản phẩm của Công ty cổ phần Y dược LIS (LISPharma), được quảng cáo trên nhiều phương tiện khác nhau. Một số chuyên gia và người nổi tiếng xuất hiện trong các video quảng cáo cho sản phẩm này.
 
Theo xác minh, Vương Liễu chỉ được Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Điều đó thể hiện đây chỉ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe hay còn gọi là thực phẩm chức năng.
 
Tuy nhiên, trên các trang web quảng cáo, panpage quảng cáo, clip quảng cáo, sản phẩm Vương Liễu luôn được gọi là "thuốc", "bộ thuốc", "thuốc đặc trị", thậm chí còn khẳng định "là thuốc đặc trị không phải là thực phẩm chức năng". Công dụng của sản phẩm cũng được "nổ" như điều trị căn nguyên gây bệnh, phương pháp chữa Viêm da cơ địa, điều trị bệnh vảy nến tận gốc, đặc trị Viêm da cơ địa
 
Gọi vào số điện thoại được gắn trên các trang web quảng cáo sản phẩm này với vai bệnh nhân, PV Báo Sức khỏe Cộng đồng được một người tên là Thắng giới thiệu là làm ở Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Phúc An Khang, địa chỉ tại số 7 ngõ 102 đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) tiếp chuyện. Người này liên tục khẳng định Vương Liễu là thuốc chứ không phải thực phẩm chức năng, sẽ chữa dứt điểm được bệnh viêm da cơ địa.
 
Các nhân viên ở Phúc An Khang đều nói rằng không biết rõ tên chủ nhiệm.
 
Chúng tôi chỉ mới mô tả qua điện thoại là bị khô da vùng chân mày và ria mép, người tên Thắng đã nhanh chóng khẳng định rằng “anh đã bị viêm da cơ địa, cần qua bên mình mua 2 sản phẩm Vương Liễu 1 và 2 về dùng trong 1 tháng, sau đó anh phải đến để bên mình xem lại bệnh của anh. Như tình trạng bệnh của anh thì chữa trong khoảng 2 đến 3 tháng là đứt điểm hoàn toàn, giá của 2 sản phẩm là 950 nghìn (đồng) anh nhé”.
 
PV Báo Sức khỏe Cộng đồng đã đến trực tiếp Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Phúc An Khang để đặt lịch làm việc về việc sản phẩm Vương Liễu bị quảng cáo trái phép và nhân viên phòng chẩn trị tư vấn sai quy định pháp luật. Tuy nhiên, 1 nhân viên ở đây nói rằng: “Chúng tôi chỉ mới vào làm 3 ngày nên không biết sự việc”?!. Khi chúng tôi muốn được gặp người chịu trách nhiệm tại đây thì cả 3 nhân viên được hỏi đều lắc đầu, không biết tên chủ phòng khám là ai, chủ cũng không ở đây và họ không nhận giấy giới thiệu mà bảo PV lúc khác quay lại.
 

 
Giá vô cùng đắt đỏ.
 
PV tiếp tục đến văn phòng của Công ty LISPharma. Mặc dù trong giờ hành chính nhưng văn phòng này đóng cửa. PV gọi điện cho đại diện của công ty này thì nhận được câu trả lời rằng: “Chúng tôi không quảng cáo sản phẩm. Có thể đại lý quảng cáo, chúng tôi không biết được”. Người này nói rằng sẽ xác minh thông tin rồi phản hồi lại. Tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua, PV vẫn chưa nhận được phản hồi.
 
Pháp luật quy định những sản phẩm là thực phẩm chức năng thì không được dùng những từ ngữ như "thuốc", "đặc trị", "chữa trị", "dứt điểm" trong quảng cáo, điều này sẽ khiến người xem hiểu nhầm là thuốc. Nhưng sản phẩm Vương Liễu được quảng cáo là thuốc chứ không phải thực phẩm chức năng, thậm chí còn gắn logo cơ quan báo chí để lừa dối khách hàng.
 
Báo Sức khỏe Cộng đồng khẳng định: Báo không có bất kỳ sự hợp tác nào với cơ sở có tên Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Phúc An Khang cũng như LISPharma. Chúng tôi cũng không hề có mối liên hệ đối tác nào với các đại lý, đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm Vương Liễu. Việc sử dụng logo hình ảnh của Báo Sức khỏe Cộng đồng khi chưa được phép để quảng cáo sản phẩm là vi phạm pháp luật và xâm phạm bản quyền của Báo. 
 
Báo Sức khỏe Cộng đồng đề nghị các cơ sở, đại lý này lập tức gỡ bỏ logo báo khỏi các video quảng cáo để tránh gây hiểu nhầm. 
 
Báo Sức khỏe Cộng đồng cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý những dấu hiệu sai phạm của công ty LISPharma. 
 
Báo Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin…
 
PV
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục