Ham lấy chồng ngoại quốc, nhiều cô dâu Việt được quảng cáo như "món hàng" ở Hàn

Rất nhiều phụ nữ đến từ Việt Nam, Thái Lan thi nhau lấy chồng Hàn mong có cơ hội được đổi đời ở xứ sở kim chi, thế nhưng góc khuất đằng sau trào lưu lấy chồng Hàn Quốc lại được giới thiệu chẳng khác gì 1 món hàng.
Truyền thông Hàn Quốc mới đây đã bóc trần góc khuất đằng sau trào lưu lấy chồng Hàn. Một thực trạng đang gây nhức nhối là các cô gái Việt được giới thiệu chẳng khác gì việc "rao bán" một món hàng trên Youtube.
 
Theo bản tin, trung tâm môi giới sẽ đăng tải lên Youtube thông tin của "ứng cử viên" từ ngoại hình (chỉ số cơ thể, chiều cao, cân nặng), tuổi tác, tình trạng hôn nhân.
 
Một kênh YouTube môi giới hôn nhân quảng cáo các cô gái Việt Nam.
 
Được biết, đàn ông Hàn Quốc yêu cầu người vợ tương lai của mình phải có diện mạo ưa nhìn, biết nghe lời và không ít người chỉ muốn kết hôn với gái còn trinh trắng.
 

Trên YouTube và website của các cơ sở môi giới này, cô dâu ngoại quốc, chủ yếu là người Việt Nam, được rao bán như những "món hàng" với đầy đủ thông số về chiều cao, cân nặng, số đo ba vòng, ảnh chân dung, hoàn cảnh gia đình, tình trạng hôn nhân (chưa kết hôn, đã ly dị...) và cả tính cách.

Truyền thông Hàn nhấn mạnh việc cô dâu nước ngoài bị quảng cáo như "món hàng còn trinh, biết phục tùng" là hành vi xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng và có thể kéo theo nhiều hệ lụy. 

 
Một người Hàn Quốc lấy vợ Thái Lan khoe: "Vợ tôi còn đi tất cho tôi. Dù tôi về nhà muộn, cô ấy vẫn không ăn cơm mà chờ tôi. Tôi bảo vợ ăn cơm trước đi, nhưng cô ấy nói là phải ăn cùng".
 
Trong 1 video khác, người môi giới hỏi: “Em muốn làm gì khi tới Hàn Quốc?”. Câu trả lời: “Em muốn làm việc nhà để chồng đi làm” của cô gái ngay lập tức được vỗ tay, khen ngợi.
 
Sau khi trao đổi ưng ý, trung tâm môi giới sẽ cho 2 bên gặp nhau. Nếu cả 2 cùng hài lòng thì sẽ tiến tới hôn nhân.
 
Khảo sát đầu tháng này của Liên minh Công dân vì Truyền thông Dân chủ, nhóm chuyên giám sát truyền thông ở Hàn Quốc, cho thấy các công ty này đang tạo ra hàng nghìn video quảng cáo các cô gái trẻ Việt Nam “như các món hàng” trên YouTube, với tổng cộng hàng triệu lượt xem, có thể khiến đàn ông Hàn Quốc có thái độ coi rẻ, trông chờ sự phục tùng, ngoan ngoãn.
 
Chồng Hàn Quốc say xỉn và đánh đập người vợ Việt Nam trước mặt đứa con trai hai tuổi ngày 4/7, gây phẫn nộ dư luận hai nước.
 
Theo báo cáo nhận định. 42% số cô dâu ngoại quốc thừa nhận bị bạo hành (387 trong số 920 người được khảo sát vào tháng 6/2018), theo số liệu của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc (NHRCK).
 
Họ bị ngược đãi cả về thể xác lẫn tinh thần. Trong số cô dâu thừa nhận bị bạo hành, 81,1% nói họ bị quấy rối về tinh thần và chửi rủa. 67,9% nói họ bị cưỡng hiếp hoặc quấy rối tình dục ngay trong nhà. Ít nhất 77 cô dâu từng bị đe dọa bằng vũ khí.
 
Nhóm thực hiện khảo sát cũng kêu gọi YouTube và các cổng thông tin có ảnh hưởng khác trấn áp các kênh quảng cáo cô dâu, vì các kênh này có dấu hiệu vi phạm nhân quyền.
 
Theo điều tra của MBC, để thu hút đàn ông Hàn Quốc, các công ty môi giới quảng cáo những cô gái này là "các quý cô xinh đẹp, có thân hình đẹp".

Trong 6 tháng đầu năm, các kênh này đăng tải 4.515 video và nhóm khảo sát đã theo dõi ngẫu nhiên 518 video. Kết quả theo dõi 518 video này cho thấy việc chọn vợ qua ngoại hình thể hiện rõ sự coi thường phụ nữ và trái luật môi giới hôn nhân Hàn Quốc.

Ngay sau khi hình ảnh của các cô gái ngoại quốc bị quảng cáo như 1 món hàng trên mạng xã hội, người dân Hàn Quốc đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ trước hành vi 'mua bán' này.

"Cần phải siết chặt luật hôn nhân và gia đình ở Hàn Quốc hơn nữa để xóa bỏ tình trạng này", một bình luận khác trên mạng xã hội Naver.

"Tôi thà sống một mình cả đời còn hơn là kết hôn như thế. Thật là thiếu tôn trọng phụ nữ", một người khác chia sẻ.

"Tôi cũng là đàn ông Hàn Quốc chưa kết hôn đây. Nếu bạn muốn tìm một người giúp việc nhà thì hãy thuê người giúp việc. Hôn nhân là việc đại sự, là đi tìm một nửa của đời mình. Nếu phụ nữ Hàn Quốc cũng bị quảng cáo như thế này thì sao, bạn có thấy dễ chịu không? Thật hổ thẹn thay khi thấy hình ảnh này", ý kiến của một bạn đọc khác về phóng sự "mua bán vợ". 


Hàng nghìn video YouTube quảng cáo cô dâu Việt như món hàng ở Hàn

Xem thêm: Vụ chồng Hàn bạo hành vợ Việt: Từng ép vợ đi phá thai

Hồng Nhung (t/h) 

 


Tin nổi bật cùng chuyên mục