Tìm ra phương pháp mới triệt sản loài muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc) mới đây đã tìm ra cách tiêm tế bào và dùng tia bức xạ để triệt sản loài muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết.
Hà Ly Hà Ly
Ngày 29/7, Nhật báo Khoa học và Công nghệ của Trung Quốc các nhà khoa học thuộc Đại học Tôn Trung Sơn đã tìm ra cách triệt sản loài muỗi đực Aedes.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm suốt 4 năm qua nhằm tìm ra biện pháp kiểm soát loài muỗi vằn (tên khoa học là Aedes albopictus). Các nhà khoa học đã tiêm tế bào và dùng tia bức xạ để triệt tiêu khả năng sinh sản của muỗi đực.

Tìm ra phương pháp mới triệt sản loài muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết
Loài muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết

Những con muỗi được triệt sản sau đó được thả ra môi trường để "giao phối" với muỗi cái. Quá trình giao hợp của muỗi đực và muỗi cái vẫn diễn ra bình thường chỉ khác là chúng không thể sinh sản được nữa.

Cũng theo phương pháp này, muỗi đực bị các nhà khoa học làm cho phơi nhiễm vi khuẩn Wolbachia. Đây là loại vi khuẩn ký sinh trên muỗi có tác dụng khiến muỗi cái trở nên vô sinh.

Kết quả thử nghiệm trên thực địa cho thấy quần thể loài muỗi hầu như bị tiêu diệt. Số lượng muỗi trong môi trường tự nhiên giảm từ 83-94%. Không phát hiện con muỗi nào trong 6 tuần sau đó.

Tìm ra phương pháp mới triệt sản loài muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết
Chu trình sinh sản của muỗi

Với kết quả này, các nhà nghiên cứu cho biết có thể áp dụng công nghệ này để thiết lập các khu vực cấm với loài muỗi, từ đó hạn chế tối đa các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra.

Hiện nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí khoa học Nature của Anh và được đánh giá cao.
Muỗi Aedes albopictus là một trong những loài muỗi phổ biến nhất thế giới. Loài muỗi này là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, virus Zika và các bệnh nguy hiểm khác.

Mỗi năm, hàng loạt quốc gia vùng nhiệt đới phải đối phó với dịch bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm.
Trước đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự sinh sôi của loài muỗi nguy hiểm này.

Tháng 9/2018 cơ quan môi trường quốc gia và Goolge áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để biến đổi gen của những con muỗi đực Aedes albopictus. Phương pháp này sau đó được thử nghiệm tại Singapore.

Dùng trí tuệ nhân tạo triệt sản loài muỗi Aedes. Video: VTV24