Tin vui cho các chị em: Làm việc nhà 1h/ngày giảm hơn 50% nguy cơ tử vong sớm

Việc giặt giũ, dọn dẹp, nấu nướng... đối với nhiều chị em chẳng khác gì ác mộng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây khẳng định: Làm việc nhà 1h/ngày giảm trên 50% nguy cơ tử vong sớm.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn
Các nhà nghiên cứu đến từ Na Uy phát hiện, chỉ cần thêm 5 phút hoạt động vừa phải mỗi ngày cũng giảm một nửa nguy cơ tử vong sớm trong vòng 6 năm. Việc hút bụi, cắt cỏ, lau nhà... được tính là những hoạt động vừa phải, tương tự với việc đi bộ nhanh.
 
Các chuyên gia cũng cho biết, một giờ hoạt động nhẹ mỗi ngày (như giặt quần áo, nấu ăn, rửa bát đĩa) đã cắt giảm tỷ lệ tử vong sớm. Ngoài ra, những người càng chăm tập thể dục, nguy cơ tử vong càng thấp. Nhóm nghiên cứu khẳng định, hoạt động thể chất ở bất kỳ mức độ nào đều giúp giảm nguy cơ tử vong.
 

Nghiên cứu chi tiết

 
Tiến sĩ Ulf Ekelund đến từ Trường Khoa học thể thao Na Uy ở Oslo cùng các đồng nghiệp của mình đã xem xét 8 nghiên cứu hiện có với 36.000 người trưởng thành. Tất cả các tình nguyên viên đều có độ tuổi từ 40 trở lên, mỗi người được tặng một thiết bị đeo trên người để theo dõi hoạt động hàng ngày.
 
Những người tham gia được chia thành bốn nhóm, dựa trên mức độ hoạt động, thời gian theo dõi trung bình là gần 6 năm.
 
Tin vui cho các chị em: Làm việc nhà 1h/ngày giảm trên 50% nguy cơ tử vong sớm
Nhóm hoạt động mạnh thứ hai có nguy cơ tử vong thấp hơn 52%, nhóm người này tham gia khoảng 60 phút hoạt động nhẹ và 5 phút hoạt động vừa phải mỗi ngày. 
 
Kết quả, gần 6% những người tham gia (2.149 người) đã chết trong quá trình nghiên cứu. Nhóm hoạt động mạnh thứ hai có nguy cơ tử vong thấp hơn 52%. Những người này tham gia khoảng 60 phút hoạt động nhẹ và 5 phút hoạt động vừa phải mỗi ngày.
 
Trong đó, nhóm người năng động nhất giảm 73% nguy cơ tử vong trong quá trình nghiên cứu.
 
Tiến sĩ Charlotte Edwardson đến từ Đại học Leicester (đồng tác giả nghiên cứu) cho biết, những phát hiện này cho thấy: hoạt động thể chất ở bất kỳ cường độ nào đều làm giảm nguy cơ tử vong. Nó cũng củng cố cho lý thuyết: “Làm điều gì đó tốt hơn là không làm gì".
 
“Do đó, nếu bạn không đạt được mức hoạt động thể chất cường độ vừa phải được khuyến nghị, hãy tăng cường các hoạt động nhẹ. Ví dụ như bạn chỉ cần đi loanh quanh nơi làm việc hay ở nhà. Nói chung là, bạn cần di chuyển chân nhiều hơn mới có lợi cho sức khỏe”.
 
Nghiên cứu này cho thấy, sức khỏe mỗi người có thể được tối ưu hóa chỉ với 24 phút mỗi ngày đi bộ nhanh hoặc các hình thức hoạt động thể chất cường độ vừa phải khác, bao gồm cả làm việc nhà.
 

Ngồi 9 tiếng rưỡi mỗi ngày khiến bạn chết nhanh hơn

 
Nghiên cứu cũng tiết lộ, ngồi 9,5 giờ mỗi ngày - tương tự với việc ngồi làm việc cả ngày ở văn phòng - tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm. Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên nhấn mạnh mối quan hệ giữa việc ngồi quá lâu và nguy cơ tử vong. Nó chỉ một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động thể chất đối với sức khỏe con người.
 
Tin vui cho các chị em: Làm việc nhà 1h/ngày giảm trên 50% nguy cơ tử vong sớm
Nghiên cứu cũng tiết lộ, ngồi 9,5 giờ mỗi ngày - tương tự với việc ngồi làm việc cả ngày ở văn phòng - tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm.
 
Việc ngồi quá lâu trong ngày hay nằm dài trên ghế mà không chịu hoạt động tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm chết người bao gồm cả bệnh tim, béo phì, tiểu đường và ung thư.
 
Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, họ khuyến nghị mỗi người cần dành ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần đối với người lớn.
 

Hạn chế của nghiên cứu

 
Các nhà nghiên cứu cho biết, tất cả các nghiên cứu này đều được thực hiện ở Mỹ và Tây Âu, vì vậy những kết quả có thể không chính xác với những nhóm người khác. Ngoài ra, đối tượng nghiên cứu đều là những người có độ tuổi từ 40 trở lên, tức là kết quả này cũng không áp dụng cho những người ở độ tuổi trẻ hơn.
 
Tuy nhiên, quy mô nghiên cứu lớn hơn cùng các biện pháp dựa trên thiết bị về thời gian tĩnh tại và hoạt động thể chất cung cấp kết quả chính xác hơn so với các nghiên cứu trước đây.
 
Chuyên gia Jess Kuehne đến từ Trung tâm Lão hóa cho biết: “Nếu chúng ta muốn khỏe mạnh và độc lập khi già đi, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa ở độ tuổi 40 và 50.
 
Tin vui cho các chị em: Làm việc nhà 1h/ngày giảm trên 50% nguy cơ tử vong sớm
Chỉ cần chăm chỉ đi bộ và làm việc nhà mỗi ngày cũng giúp chúng ta khỏe mạnh dài lâu. 
 
Cùng các bài tập aerobic như đi bộ nhanh, đạp xe hoặc bơi lội, chúng ta cũng cần phải tăng cường sức mạnh trong cơ bắp và xương và cải thiện sự cân bằng cơ thể. Những hành động này không chỉ tăng thêm ít nhất 5 năm tuổi thọ, nó còn giúp chúng ta luôn khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật và những rủi ro khác có thể xảy ra.
 
Do đó, hãy chọn cho mình hình thức vận động phù hợp, từ cầu lông đến yoga, nhảy múa hay thái cực quyền. Thậm chí, chỉ cần chăm chỉ đi bộ và làm việc nhà mỗi ngày cũng giúp chúng ta khỏe mạnh dài lâu. Tuyệt đối đừng ngồi yên một chỗ”.
 
Nghiên cứu này mới đây đã được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh.
 
Ngồi lâu giết chết bạn như thế nào? Nguồn: Dang HNN.
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Dailymail)
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục