Bộ GD&ĐT lên tiếng việc kỷ luật nam sinh xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc: Không phù hợp

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng việc kỷ luật học sinh vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS như vậy là không phù hợp.
Kiều Đỗ Kiều Đỗ
Liên quan đến thông tin một nam sinh lớp 8 trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình, TP.HCM) bị nhà trường kỷ luật, yêu cầu đọc bản kiểm điểm trước toàn trường vì xúc phạm nhóm BTS. Mới đây, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng về sự việc.
 
Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh Sinh Viên cho biết, Bộ GD&ĐT đã thông tin đề nghị Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo Phòng GD&ĐT quận Tân Bình yêu cầu lãnh đạo trường THCS Ngô Quyền báo cáo toàn bộ minh chứng, quy trình các bước tiến hành kỷ luật của Hội đồng kỷ luật nhà trường.
 
Bộ GD&ĐT yêu cầu nhà trường báo cáo việc kỷ luật nam sinh xúc phạm nhóm BTS
Clip học sinh lớp 8 đọc bản xin lỗi được nhà trường quay lại và chia sẻ trên mạng xã hội
 
Trả lời trên báo Đất Việt, ông Linh cho biết trước hết cần phê phán việc làm thiếu suy nghĩ của em học sinh vì đăng tải các nội dung có tính chất kích động, không phù hợp với lứa tuổi học sinh và thuần phong mỹ tục của dân tộc, "em đã vi phạm bộ quy định ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục, gây mất đoàn kết trong học sinh, thanh niên ta với nước khác...".

Tuy nhiên, theo ông Linh, việc phê bình, kỷ luật phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng, vì sự tiến bộ của học sinh. Nhà trường cần vận động, thuyết phục các em là chính, không làm tổn hại đến danh dự, tinh thần và Sức Khỏe của học sinh.
 
Trong trường hợp này, nhà trường đã yêu cầu nam sinh lớp 8 phải viết bản kiểm điểm, đọc bản kiểm điểm xin lỗi trước toàn trường rồi đăng tải lên mạng xã hội. Không những vậy, học sinh này cũng bị đình chỉ học 4 ngày, vẫn phải đến trường thực hiện việc chép, ôn bài như bình thường nhưng không được vào lớp. Ngoài ra em này cũng phải lao động công ích trong thời gian chịu phạt...
 
Nhà trường lý giải việc yêu cầu học sinh xin lỗi công khai là để "xoa dịu" cộng đồng fan BTS
 
Theo lãnh đạo Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh Sinh Viên hình thức xử phạt này là không phù hợp. Hội đồng kỷ luật nhà trường cần tiến hành thu thập đủ thông tin, từ đó phân tích mức độ ảnh hưởng, vi phạm của hành vi lệch chuẩn, tránh việc kết luận chủ quan hoặc định kiến.
 
Nhà trường cũng cần xác định rõ mục tiêu kỷ luật, lường trước những hệ lụy, phối hợp, tạo sự đồng thuận với các bên liên quan để thực hiện và chịu trách nhiệm về vấn đề kỷ luật học sinh. Nhà trường nói kỷ luật học sinh theo Thông tư 08 về việc hướng dẫn khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh ở trường phổ thông nhưng Thông tư 08 chưa quy định về lỗi vi phạm loại này nên nhà trường không thể dựa hoàn toàn vào đó để kỷ luật học sinh. Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện thông tư mới để thay thế Thông tư 08.
 
"Thông tư 08 chưa có quy định cụ thể về lỗi vi phạm loại này nên nhà trường không được hoàn toàn dựa vào khi xử lý kỷ luật học sinh. Để có mức kỷ luật phù hợp, hội đồng kỷ luật nhà trường cần có tiến hành đủ căn cứ thông tin nội dung mà học sinh đã up lên mạng, từ đó phân tích để xác định mức độ ảnh hưởng, vi phạm của hành vi lệch chuẩn này của học sinh, tránh việc kết luận còn chủ quan hoặc định kiến.
 
Nhà trường cũng cần xác định rõ mục đích của hình thức kỷ luật được lựa chọn đó đạt được mục đích giáo dục hay không? Cần lường trước những hệ lụy (nếu có) của những biện pháp kỷ luật đó...", ông Bùi Văn Linh nói.

Kiều Đỗ (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục