WHO cảnh báo: Thực phẩm trẻ em đang chứa quá nhiều đường và quảng cáo không chính xác

Theo báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới WHO: Thực phẩm trẻ em thường chứa quá nhiều đường và được quảng cáo không chính xác là 'phù hợp với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi'.
WHO đã thu thập dữ liệu về 7.955 sản phẩm thực phẩm hoặc đồ uống được bán cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 516 cửa hàng ở Vienna, Sofia, Budapest và Haifa, Israel trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2017 đến tháng 1 năm 2018. Nghiên cứu không đề cập đến bất kỳ công ty hay thương hiệu nào.
 
Theo nghiên cứu của WHO, các sản phẩm được lấy phân tích thuộc ba trong bốn thành phố thì ít nhất một nửa trong số đó cung cấp hơn 30% lượng calo từ đường. Khoảng một phần ba trong số đó đều có thành phần là đường, nước ép trái cây cô đặc hoặc chất làm ngọt khác.
 
WHO cảnh báo: Thực phẩm trẻ em đang chứa quá nhiều đường và quảng cáo không chính xác
Thực phẩm cho trẻ em đang chứa quá nhiều đường. 
 
Chính điều này làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường cho trẻ sau này. Nguyên nhân bởi, tiêu thụ những thực phẩm này khiến trẻ nhỏ bị nghiện đường và đồ ngọt đến suốt đời.
 
WHO khuyến cáo, trẻ em nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Các nhà sản xuất thực phẩm trẻ em lớn nhất thế giới như Nestle SA và Danone cũng lặp lại lời khuyên này. Ngành công nghiệp vẫn phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhóm như Baby Milk Action, cho biết các công ty thường vi phạm các tiêu chuẩn tiếp thị quốc tế.
 
Ngoài ra, nghiên cứu của WHO cho thấy, có tới 60% các sản phẩm thực phẩm dành cho trẻ em đang được quảng cáo là phù hợp với trẻ sơ sinh. Mặc dù điều này được cho phép theo luật của Liên minh Châu Âu, nhưng nó đã phá vỡ những hướng dẫn của WHO, rằng các sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa mẹ hoặc sữa công thức không nên được bán trên thị trường với lời tiếp thị “phù hợp cho trẻ dưới 6 tháng tuổi”.
 

Những tác hại đáng sợ khi tiêu thụ quá nhiều đường

 
Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, nên dùng ít hơn 25 gam đường mỗi ngày (khoảng 6 muỗng) để có một sức khoẻ tốt nhất. Tuy nhiên, nếu uống 1 lon nước ngọt bình thường nghĩa cơ thể bạn đang tiêu thụ tới 38 gam đường, chưa kể những thức ăn và thức uống khác.
 
WHO cảnh báo: Thực phẩm trẻ em đang chứa quá nhiều đường và quảng cáo không chính xác
Tiêu thụ đường và đồ ngọt gây nhiều tác hại cho sức khỏe. 
 
Vốn có hương vị ngọt ngào, đường lại có thể gây hại cho sức khỏe một cách không ngờ nếu không tiết chế sử dụng:
 

Làm tăng glucoza trong máu, gây suy nhược và mệt mỏi

 
Cảm giác mệt mỏi, đau đầu và thèm ăn đường nhiều hơn chính là do lượng đường trong máu không ổn định. Đặc biệt, sự thèm thuồng này khiến bạn bước vào một chu kỳ ‘nghiện đường không lối thoát’. Tức là, mỗi khi nạp đường, bạn sẽ tạm thời cảm thấy dễ chịu. Nhưng chỉ vài giờ sau, bạn sẽ cảm thấy đói và thèm đường trở lại.
 

Tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim

 
Những công trình nghiên cứu trên quy mô lớn đã chỉ ra, càng ăn nhiều loại thức ăn có hàm lượng glycemic cao (trong đó có thức ăn chứa đường) sẽ gia tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và có thể liên quan đến nhiều loại ung thư.
 

Cản trở chức năng miễn dịch của cơ thể

 
Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra, đường có ảnh hưởng không tốt đến sức đề kháng của cơ thể.
 

Gây thiếu chất crôm

 
Ăn quá nhiều đường và các loại thực phẩm giàu hydratcacbon đã qua tinh chế sẽ khiến cơ thể dễ có dấu hiệu thiếu chất khoáng crôm. Đây là hợp chất có chức năng chính là điều hòa lượng đường trong máu.
 
WHO cảnh báo: Thực phẩm trẻ em đang chứa quá nhiều đường và quảng cáo không chính xác
Đường, đồ ngọt khiến cơ thể thiếu chất crom. 
 
Vốn có nhiều trong thịt, hải sản và thức ăn thực vật, nhưng nguồn cung cấp crôm trong các loại thực phẩm này vô tình bị cướp mất khi đụng độ phải các loại tinh bột đã qua tinh chế và các loại thực phẩm nhiều hydratcacbon.
 

Đẩy nhanh quá trình lão hoá

 
Khi hấp thụ đường, một phần sau khi vào máu cũng trở thành protein. Do đó, các mô đang bị lão hóa – từ da cho đến các bộ phận và động mạch - sẽ mất dần tính đàn hồi khi có sự xuất hiện của những phân tử mới này. Theo đó, quá trình lão hóa càng bị đẩy nhanh nếu càng có nhiều lượng đường lưu thông trong máu.
 

Gây sâu răng

 
Một trong những tác hại hàng đầu mà đường cũng như đồ ngọt gây ra cho mọi người (đặc biệt là trẻ nhỏ) chính là sâu răng. Khi bám vào răng, đường có khả năng gây sâu răng hơn bất kỳ loại thức ăn nào khác.
 
Thậm chí, đường còn gây nhiễm trùng răng lợi. Việc nhiễm trùng lặp đi lặp lại như vậy sẽ trở thành tác nhân thúc đẩy sự phát triển bệnh liên quan đến động mạch vành.
 

Ngăn cản việc hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng

 
Ăn quá nhiều đường khiến đa số chúng ta bị giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốt pho, magiê và sắt. Đáng buồn là, những người hấp thụ nhiều đường nhất lại là trẻ em và thanh thiếu niên, những người cần đến nhiều chất dinh dưỡng nhất thì lại vô tình bị thiếu hụt chỉ vì ăn quá nhiều đồ ngọt.
 

Gây áp lực, căng thẳng

 
Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hormone gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội. Do đó, trước các món ăn ngọt ngào đó, bạn nên học cách kiềm chế.
 
Người Việt đang ăn ngọt gấp 2 mức cho phép. Nguồn: VTC14. 
 
 
Thùy Nguyễn (Theo MSN)

Tin nổi bật cùng chuyên mục