Tuyển đại học 2019: Tại sao khối D1 được nhiều thí sinh lựa chọn?

Trong số 138 tổ hợp xét tuyển, tổ hợp các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ được khá nhiều thí sinh lựa để xét tuyển đại học năm 2019.
Kết thúc quá trình nhận đăng ký xét tuyển đại học, đã có 653.278 nguyện vọng đăng ký, giảm 5,14% so với năm 2018. Trong đó, thí sinh chọn tổ hợp các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ để xét tuyển đại học 2019 chiếm tới 30,74% trong số 138 tổ hợp xét tuyển.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, con số trung bình này cho thấy công tác truyền thông và hướng nghiệp bước đầu đã có kết quả tích cực. Các em có định hướng xác định thế mạnh, sở trường năng lực. Đồng thời, giảm bớt chuyện đăng ký nhiều nguyện vọng để đi "câu".
 
Ngoài ra, Những năm gần đây, cơ hội việc làm các ngành học khối D luôn mở rộng. Vì vậy, khối D là khối xét tuyển được nhiều thí sinh quan tâm và chọn lựa.
 
Theo thống kê, 90% nguyện vọng đăng ký vào 5 tổ hợp xét tuyển phổ biến là A, B, C, D, D1. 10% còn lại đăng ký vào 133 tổ hợp khác.
 
 
Được biết, năm 2019 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ tăng, trong khi số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển giảm nhẹ, tổng chỉ tiêu của các trường năm nay tăng hơn 7% trong khi tổng số nguyện vọng đăng ký giảm hơn 5%. Trung bình mỗi thí sinh đăng ký 3,94 nguyện vọng; cá biệt có 1 thí sinh Hà Nội đăng ký tới 50 nguyện vọng.
 
Chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ tăng tăng lên, nguyên nhân chính là vì:
 
Thứ nhất, năng lực đào tạo của các trường tăng.
 
Thứ hai, năm 2019 đã có hơn 120 trường được kiểm định chất lượng dẫn đến chỉ tiêu được giao cho các trường được nâng lên.
 
Thứ ba, cơ quan quản lý bắt đầu xem xét việc "tính bù chỉ tiêu" cho các trường làm tốt việc sàng lọc sinh viên trong quá trình đào tạo.
 
Ngoài ra, Theo dự báo, chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm trong năm 2019 cũng tăng từ 35.000 của năm 2018 lên tới 46.000.
 
Lý giải vấn đề này, Bà Phụng cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục khảo sát nhu cầu đào tạo giáo viên từ 2018-2025 của các địa phương. Năm 2019, nhu cầu giáo viên của các tỉnh đưa lên tăng so với năm trước.
 
Tấn Thành (t/h)

Tin nổi bật cùng chuyên mục